Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho 22 doanh nghiệp nợ thuế

15:06, 27/11/2019

Sáng 27-11, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc của Ban Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước (Ban Chỉ đạo) với 22 doanh nghiệp (DN) có số nợ thuế lớn để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) và lắng nghe ý kiến, kiến nghị, từ đó đưa ra các giải pháp cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

 

Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, hiện tổng số nợ thuế của các DN trên địa bàn tỉnh là 758 tỷ đồng, riêng 22 DN này chiếm tới gần 70% tổng số nợ. Do đó, việc đôn đốc các DN có số nợ thuế lớn có nhiều ý nghĩa trong việc tăng nguồn thu cho tỉnh cũng như giảm số nợ thuế về giới hạn mà Bộ Tài chính cho phép.

12 DN đại diện cho các ngành nghề, lĩnh vực đã có ý kiến phát biểu, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc khiến DN phải nợ thuế. Đặc biệt, có hàng chục DN khai thác khoáng sản với tổng số nợ gần 200 tỷ đồng là do bất cập từ cơ chế chính sách, mà cụ thể là theo Nghị định 23 trước đây, với quy định DN phải nộp 1 lần cho cả trữ lượng mỏ, trong khi họ chỉ được cấp phép khai thác tối đa 15% trữ lượng; hay việc một số DN hiện vẫn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng nhưng đã bị tính tiền khai thác... Đối với DN sản xuất xi măng, hiện cũng đang bị ngân sách nhà nước (NSNN) nợ một khoản đáng kể do chưa được thanh toán số xi măng đã cấp cho các xã để xây dựng các công trình nông thôn mới; một số DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cũng bị đọng vốn ở nhiều công trình xây dựng của Nhà nước (trên và ngoài địa bàn tỉnh). Ngoài ra, là số DN gặp khó khăn trong hoạt động do bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới và trong nước từ năm 2015 nên việc trả nợ thuế gặp khó khăn…

Trước những khó khăn này, các DN kiến nghị UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh và các sở, ngành quan tâm, tạo điều kiện để DN thuận lợi trong việc sử dụng hóa đơn (vì hầu hết các DN này đang bị cơ quan thuế thực hiện cưỡng chế hóa đơn) để duy trì hoạt động, từ đó mới có khả năng nộp thuế; xem xét lại cách tính thuế đối với một số tài nguyên cho phù hợp với các tỉnh trong khu vực; có biện pháp xóa nợ thuế đối với DN khai thác khoáng sản đã có thủ tục trả lại mỏ khi chưa thực hiện khai thác…

Sau khi nghe các kiến nghị từ DN và trả lời của đại diện các sở, ngành, kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Tiến khẳng định, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động. Đồng thời đề nghị, những vấn đề đã được các sở, ngành trả lời rõ ràng, DN cần nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN; nội dung nào còn cần trao đổi, xin ý kiến của tỉnh và Trung ương, các sở, ngành sẽ tham mưu để trả lời DN. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành cần quan tâm thỏa đáng hơn đến những khó khăn, vướng mắc của DN, tiếp tục có đề xuất, kiến nghị với Trung ương về những bất cập trong quá trình thực hiện để tháo gỡ khó khăn, giúp DN phát triển SXKD và hoàn thành nghĩa vụ với NSNN.