Nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh tại Samsung Thái Nguyên

15:30, 12/11/2019

Ngày 12-11, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD), cũng như lắng nghe những đề xuất, kiến nghị và động viên doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước (NSNN) trong 2 tháng cuối năm.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty đã giới thiệu khái quát với Ban Chỉ đạo quá trình hình thành, phát triển và tình hình hoạt động của Samsung toàn cầu và SEVT. Theo đó, trong hai năm 2016-2017, khi sức cạnh tranh của điện thoại trên thị trường thế giới chưa gay gắt, tỷ suất lợi nhuận của SEVT đạt tương ứng là 11,2% và 10,7%, từ năm 2018 đến nay, do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khiến thị phần của Samsung có xu hướng giảm. Vì thế, để có thể cạnh tranh, Samsung đã phải đầu tư thêm nhiều tính năng trên sản phẩm để tăng sức hút đối với sản phẩm cùng phân khúc, nhưng giá bán giảm hoặc giữ nguyên. Điều này khiến tỷ suất lợi nhuận của Tập đoàn Samsung và SEVT giảm đáng kể (chỉ còn 7,4% năm 2018 và 6,7% năm 2019). Sự sụt giảm này đã khiến số thuế nộp vào NSNN ở một số nguồn thu giảm đáng kể, nhất là thuế xuất nhập khẩu và thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Samsung cho biết, với những giải pháp mà Tập đoàn đã và đang đưa ra, dự báo năm 2020, tình hình sản xuất kinh doanh của Samsung nói chung, SEVT nói riêng sẽ có những khởi sắc. Do đó, số nộp vào NSNN chắc chắn sẽ tốt hơn.

Nhân dịp này, Samsung cũng kiến nghị tỉnh sớm thực hiện việc giải ngân khoản hỗ trợ 50% phí thuê cơ cơ sở hạ tầng đối với doanh nghiệp công nghệ cao của SEVT đã được HĐND tỉnh thông qua tại các nghị quyết.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cũng đã thông tin, trao đổi với đại diện lãnh đạo Samsung về tình hình phát triển của Thái Nguyên trong năm 2019, trong đó có sự tác động và đóng góp của SEVT, đồng thời cũng đề nghị Samsung làm rõ thêm một số nội dung có liên quan đến hoạt động sản xuất trong thời gian tới, để trên cơ sở này, Ban Chỉ đạo báo cáo với tỉnh cũng như để các sở, ngành có căn cứ tham mưu, đề xuất với tỉnh xây dựng kế hoạch một số chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020 cũng như cả giai đoạn 2020-2025…