Thị trường tín dụng hứa hẹn nhiều khởi sắc

19:20, 30/01/2020

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngày 30-1 (tức mùng 6 Tết), cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), hệ thống ngân hàng (NH) trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt hoạt động trở lại. Mặc dù số lượng các giao dịch thực hiện online ngày càng tăng mạnh, nhưng lượng người trực tiếp đến các NH trong ngày đầu năm vẫn khá nhộn nhịp và so với ngày thường tăng khoảng 1,5 lần. Theo lãnh đạo nhiều NH, năm 2020 hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc trong hoạt động.  

Có mặt tại một số NH trên địa bàn tỉnh vào sáng 30-1, chúng tôi thấy có khá nhiều người đến giao dịch. Phần lớn là để chuyển tiền vào tài khoản và gửi tiền tiết kiệm. Bà Dương Thị Bẩy, phường Bách Quang, T.P Sông Công chia sẻ: Trước Tết, đề phòng gia đình có việc đột xuất, tôi đã rút một phần tiền tiết kiệm. Do số tiền đó không sử dụng nên ngay khi NH mở cửa trở lại, tôi đã đến gửi lại. Tôi rất vui với món quà nhỏ lì xì đầu năm mới của NH. Còn theo chị Nguyễn Thị Linh, kế toán một Công ty chuyên kinh doanh sắt thép tại phường Tân Thành, T.P Thái Nguyên: Năm nào cũng vậy, vào ngày đầu tiên các NH mở cửa trở lại sau Tết, DN tôi đều đến nộp tiền vào tài khoản để chuyển đi cho khách. Đây là số tiền mà khách hàng trả bằng tiền mặt trong những ngày giáp Tết. Tôi rất thích đi NH vào ngày này vì mọi giao dịch đều diễn ra rất nhanh chóng và được nói với nhau những lời chúc mừng tốt đẹp, với hy vọng về một năm mới nhiều may mắn, thành công.

Nắm bắt được tâm lý thích được lì xì đầu năm của khách, đồng thời cũng thể hiện sự tri ân, cầu chúc sự may mắn, thành công tới khách hàng nên hầu hết các NH trên địa bàn tỉnh đều đưa ra nhiều chương trình đón lộc đầu xuân dành cho tất cả khách hàng khi đến giao dịch. Bên cạnh chút quà lì xì bằng tiền mặt, nhiều NH còn đưa ra các chương trình khuyến mại, quà tặng quay số; ưu đãi lãi suất tiền vay, tiền gửi; miễn phí sử dụng một số dịch vụ… với tổng giá trị giải thưởng và quà tặng từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng/NH và thời gian kéo dài lên tới hết quý I…

Nhìn lại hoạt động của hệ thống NH tỉnh trong năm 2019, ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Thái Nguyên cho rằng: Mặc dù các chỉ tiêu kế hoạch của hệ thống NH trên địa bàn tỉnh đều hoàn thành nhưng có thể nói đó là một năm đầy khó khăn, thử thách đối với các NH. Tuy nhiên, năm 2020 được dự đoán sẽ có nhiều khởi sắc. Chính vì thế, các chỉ tiêu mà NHNN đưa ra trong năm 2020 đều cao hơn so với 2019. Cụ thể là: Tín dụng tăng khoảng 14%; huy động vốn tăng khoảng15%; tỷ lệ nợ xấu dưới 2% trên tổng dư nợ...

Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Khuê Chính, Phó Giám đốc NHTMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên chia sẻ: Chỉ trong tháng 1 này, BIDV đã giải ngân được trên 600 tỷ đồng - bằng cả 11 tháng năm 2019 cộng lại. Việc hàng chục dự án sau Hội nghị xúc tiến đầu tư đã và đang được triển khai, trong số đó có những dự án đã đi vào hoạt động sẽ có tác động tích cực đối với hoạt động của các NH. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa hoạt động của các NH sẽ không có những khó khăn. Thậm chí có thể nói là ngày càng khốc liệt bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính… điều này đòi hỏi mỗi NH phải đưa ra các giải pháp phù hợp để không chỉ giữ chân được khách hàng mà còn phát triển thêm thị trường mới.

Theo ông Trần Thùy Dương, Giám đốc NHTMCP Ngoại thương Chi nhánh Thái Nguyên: Năm 2020, môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ được sự ổn định, lạm phát được kiểm soát, từ đó sẽ giúp hoạt động đầu tư, tiêu dùng gia tăng, góp phần thúc đẩy tín dụng NH tăng trưởng. Một số ngành nghề có triển vọng tích cực như: Dệt may, sản phẩm điện tử, thương mại hàng tiêu dùng… Tuy nhiên, bên cạnh triển vọng này thì một số ngành nghề của địa phương sẽ phải đối mặt với thách thức như nông nghiệp (thời tiết diễn biến bất thường, dịch bệnh); ngành thép với cầu chưa chuyển biến trong khi nguồn cung dự kiến tăng đáng kể…

Có thể nói, với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua, đặc biệt là năm 2019, ngành NH có quyền tin tưởng và kỳ vọng vào năm 2020 với nhiều thuận lợi và thành công. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu theo kế hoạch, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía mỗi NH trong việc bám sát mục tiêu, định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN cũng như của tỉnh. Cùng với đó là chú trọng nâng cao năng lực quản trị, điều hành; chất lượng các sản phẩm dịch vụ; kiểm soát tốt mục đích sử dụng vốn của khách… Tất cả vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.