Nguồn lực giúp hội viên phát triển kinh tế

08:13, 21/08/2020

Những năm qua, công tác hỗ trợ hội viên vươn lên làm kinh tế được Hội Nông dân huyện Phú Lương quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, từ nguồn quỹ hội tại các chi hội, nhiều hội viên đã được giúp đỡ để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.  

Hội Nông dân huyện Phú Lương hiện có 246 chi hội, 100% đều xây dựng được quỹ hội với tổng nguồn quỹ hơn 3,7 tỷ đồng, bình quân đạt 227 nghìn đồng/hội viên. Để có được nguồn quỹ này, bên cạnh khoản đóng góp của hội viên hàng năm, nhiều chi hội cũng có những cách làm sáng tạo để phát triển quỹ như: Tổ chức cho hội viên đi hái chè, đóng bầu cây giống thuê, nhận làm khoán trồng rừng và trồng lúa…

Với nguồn quỹ xây dựng được, ngoài việc sử dụng để chăm lo đời sống của hội viên, phục vụ công tác hội, các cơ sở hội dành cho hội viên vay vốn không tính lãi hoặc lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế, trong đó đặc biệt ưu tiên các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Ma Văn Tạo, xóm Na Pặng, xã Ôn Lương chia sẻ: Năm 2018, dù đã được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện để cải tạo đất trồng chè giâm cành, tôi vẫn thiếu vốn để mua vật tư nông nghiệp cần thiết để chăm sóc cho cây chè. Đang lúc cần thì được Chi hội cho vay 3 triệu đồng (với lãi suất 0,96%/năm) để mua phân bón và các vật tư khác. Đầu năm 2019, tôi được vay thêm 3 triệu đồng từ quỹ Chi hội cho hội viên nghèo với lãi suất 0%. Nhờ vậy, tôi đã có điều kiện mua thêm phân bón đồng thời nhập 200 con gà ri để phát triển chăn nuôi và đã thoát nghèo vào cuối năm 2019...

Nói về hoạt động cho vay vốn từ quỹ của Chi hội, ông Hoàng Văn Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm Làng Ngòi, xã Động Đạt cho biết: Quỹ Chi hội hiện đạt 45,5 triệu đồng cho 8 hội viên vay với số tiền từ 3-7 triệu đồng/hộ), chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo. Hàng năm, Chi hội đều khảo sát, bình xét nhu cầu vay vốn của các hội viên để hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ cho hội viên vay từ các nguồn vốn khác và tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Theo thống kê của Hội Nông dân huyện Phú Lương, từ năm 2016 đến nay, các chi hội đã cho hơn 2.300 hội viên vay để đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, số gia đình hội viên nghèo chỉ còn 7,26% trong tổng số hộ hội viên (giảm 4,31% so với năm 2016).

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Lương cho biết:  Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ hội, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục khuyến khích các chi hội sáng tạo thêm những cách làm hay nhằm huy động nhiều nguồn lực để phát triển nguồn quỹ. Hội cũng sẽ tổ chức tập huấn cách quản lý nguồn quỹ cho các chi hội cũng như phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật để giúp cho hội viên có thêm kiến thức áp dụng vào sản xuất kinh tế tại gia đình, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn quỹ của Hội.