Nhiều sáng kiến cải thiện sản xuất

10:00, 18/08/2020

Những năm gần đây, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến và hợp lý hóa sản xuất của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) đã thu hút, lôi cuốn nhiều cán bộ, công nhân viên tham gia. Nhiều sáng kiến đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, bảo vệ môi trường trong sản xuất. 

Giờ đây, nhân viên làm việc tại phân xưởng xả tro của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn không còn quá vất vả do không phải đứng liên tục trong buồng thiết bị để giám sát dây chuyền vận hành và đóng mở một cách thủ công như trước nữa, thay vào đó chỉ cần ngồi ở phòng trực vận hành và bấm nút khởi động trên màn hình hệ thống điều khiển là toàn bộ dây chuyền xả tro sẽ tự động làm việc. Đó là điều mà chúng tôi ấn tượng khi được kỹ sư Dương Đăng Phong ở Phòng Kỹ thuật - An toàn trực tiếp đưa đi “mục sở thị” sáng kiến “Tự động hóa hệ thống xả tro” do anh làm chủ đề tài.

Trước đó, mọi công đoạn trên dây chuyền xả tro từ trộn, mở van xả, máy cấp... đều phải thao tác bằng tay nên tiêu tốn nhiều thời gian làm việc của nhân viên. Điều đáng nói là việc thao tác thủ công còn khiến cho dây chuyền hoạt động không ổn định dẫn đến tro không được xả liên tục, làm ảnh hưởng đến dây chuyền xử lý khí thải của đơn vị. Anh Phong tâm sự: Trước bất cập này, tôi đã chủ trì phối với một số đồng nghiệp nghiên cứu, thiết kế lại hệ thống điện của các bộ phận trên dây chuyền theo hình thức liên kết, tự động hóa và kết nối về phòng trực vận hành, giúp người lao động không phải vận hành từng bước như trước nữa.

Chị Vũ Thị Thanh, nhân viên trực ca tại dây chuyền xả tro phấn khởi: Từ ngày dây chuyền này được vận hành theo hình thức tự động, chúng tôi cảm thấy sức khỏe được cải thiện lên do không phải làm việc trực tiếp với buồng chứa thiết bị. Bên cạnh đó, tại bộ phận trực vận hành còn có thêm 1 hệ thống camera giám sát tại cửa xả tro xuống các thùng xe tải, giúp chúng tôi dễ dàng quan sát được số lượng tro đầy tại mỗi thùng xe, từ đó khắc phục được tình trạng tro rơi vãi ra môi trường bên ngoài.

Cũng là một sáng kiến liên quan đến vấn đề cải thiện môi trường trong quá trình sản xuất, sáng kiến của anh Nguyễn Ngọc Tuấn, kỹ sư Phân xưởng Vận hành cùng các đồng nghiệp lại có tác dụng kiểm soát các thông số phát thải khí thải (nồng độ So2, NOx) trước khi đưa ra ngoài môi trường. Cụ thể là trước đây hệ thống phân tích khí thải của Công ty có kết nối hệ thống điều khiển phân tán để giám sát các thông số phát thải khí thải, tuy nhiên do cả hai hệ thống chưa được đồng bộ nên việc gửi các thông số từ hệ thống phân tích khí thải lên hệ thống điều khiển phân tán chưa được cập nhật liên tục. Công tác giám sát các thông số khí thải theo đó gặp phải nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, anh Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu, ứng dụng kết nối trực tiếp các thông số phát thải thông qua hệ thống cáp điều khiển. Anh Tuấn chia sẻ: Thông qua hệ thống cáp điều khiển, các tín hiệu, thông số phát thải từ khí thải truyền tải về hệ thống điều khiển được liên tục và ổn định, giúp cho việc giám sát các thông số phát thải ra môi trường được chủ động và hiệu quả hơn. Không những vậy, sáng kiến còn giúp tiết kiệm được lượng đá vôi trong buồng đốt để khử lưu huỳnh, hạn chế được phát thải khí NOx ra môi trường.

Ông Nguyễn Thành Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty đánh giá: Trung bình mỗi năm, Công ty có khoảng 20 đề tài, sáng kiến cải tiến hợp ký hóa sản xuất, xoay quanh lĩnh vực kỹ thuật, vận hành, sữa chữa và môi trường. Nhờ triển khai áp dụng các sáng kiến hữu ích đã góp phần giúp cho Công ty làm lợi giá trị kinh tế hằng tỷ đồng mỗi năm, đặc biệt là cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh và góp phần bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.