Thực hiện mục tiêu tăng trưởng: Nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt

07:58, 20/08/2020

Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng Thái Nguyên vẫn quyết tâm không điều chỉnh các chỉ tiêu đã đề ra. Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm nay, nhiều giải pháp đã và đang được tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Năm nay, Thái Nguyên phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,3%; giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt 803,3 nghìn tỷ đồng; giá trị xuất khẩu hàng hóa 28,5 tỷ USD; thu ngân sách Nhà nước 15.555 tỷ đồng... Khi bắt tay vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ thì ngay từ tháng 1, tỉnh Thái Nguyên nói riêng, cả nước nói chung đã vấp phải rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vì thế, kết quả thực hiện các chỉ tiêu của tỉnh trong những tháng đầu năm đều đạt thấp hơn so với tiến độ bình quân chung của năm. Cụ thể, về tốc độ tăng trưởng kinh tế tính đến hết tháng 6 mới đạt 2,63%; giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đến hết tháng 7 đạt xấp xỉ 400 nghìn tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước; giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 14,2 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư công đạt 35% kế hoạch; thu ngân sách Nhà nước đạt 7.302 tỷ đồng... Với những kết quả này, để hoàn thành kế hoạch cả năm là rất khó khăn. 

Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực hoàn thành các mục tiêu ở mức cao nhất có thể, tỉnh ta đã đưa ra nhiều kịch bản tăng trưởng, đồng thời triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Theo đó, có 3 kịch bản tăng trưởng được tỉnh đưa ra: Thứ nhất, với kịch bản đạt mức tăng trưởng 7,3% theo đúng kế hoạch thì 6 tháng cuối năm, tỉnh phải đạt mức tăng 10,63%, đây là mức phấn đấu rất cao. Ở kịch bản thứ hai, nếu mức tăng trưởng là 5% thì tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2020 của tỉnh đạt 10,64%, vẫn vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Còn đối với kịch bản bảo đảm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng bình quân 10%/năm thì chỉ tiêu tăng trưởng năm nay của tỉnh chỉ cần đạt khoảng 3% trở lên.

Theo đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở mức cao nhất, các cấp, ngành của tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020. Đồng thời tập trung rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng ngành, địa phương, phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép” là vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Những tháng cuối năm, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp được tỉnh triển khai quyết liệt. Trong ảnh: Công trình trụ sở làm việc của Công an tỉnh hiện đã hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn năm nay.

Theo đó, nhiều giải pháp trọng tâm đã và đang được tỉnh chú trọng thực hiện. Đầu tiên phải kể đến đó là việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Nhằm cụ thể hóa giải pháp này, ngày 6-8, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành quyết định về việc thành lập Tổ công tác rà soát, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, do một đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Tổ công tác này có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và giải ngân tại từng dự án, chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp; tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án, chủ đầu tư không đáp ứng được yêu cầu sang các dự án thực hiện tốt...

Tiếp đến là giải pháp tăng cường hỗ trợ DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất. Triển khai nội dung này, tính đến hết tháng 7, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của 1.841 DN, tổ chức và hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, với số tiền gần 942 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng, trong đó giao Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, liên quan có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN đang thực hiện 43 dự án bất động sản liên quan đến Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Theo đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phấn đấu đến cuối quý III, đầu quý IV tỉnh ta sẽ thực hiện xong nội dung này.

Đối với việc bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020, ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, các ngành, đơn vị chức năng trong tỉnh luôn chú trọng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ về việc hỗ trợ các DN được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Cùng với đó, chủ động rà soát, nắm bắt đối tượng và nguồn thu, tập trung tháo gỡ những khó khăn, tạo môi trường thuận lợi để các DN, cơ sở kinh doanh yên tâm hoạt động; cùng với đó là triển khai quyết liệt chống thất thu ngân sách, chuyển giá, trốn thuế; đôn đốc thu đủ, kịp thời số thuế truy thu, tiền phạt, tiền nợ thuế vào ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh những giải pháp nêu trên, tỉnh cũng đang chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; quan tâm thu hút nguồn vốn đầu tư từ các DN có vốn đầu tư nước ngoài; chủ động nắm bắt và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư...

Với quyết tâm mạnh mẽ và bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, tin tưởng rằng, tỉnh ta sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2020 ở mức cao nhất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.