Các doanh nghiệp thay đổi để phát triển

08:54, 30/09/2020

Thời gian qua, dịch COVID-19 đã tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Riêng đối với T.P Sông Công, địa phương đang có sự phát triển mạnh về công nghiệp - thương mại - dịch vụ, dịch bệnh cũng  khiến nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, bằng những cách làm mới, mang tính sáng tạo, một số DN đã có hướng đi mới, thích nghi với điều kiện thực tế để duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thời gian qua, nhóm ngành du lịch (gồm dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống và lữ hành) chịu ảnh hưởng trực tiếp và rõ nét nhất bởi dịch COVID-19. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Tân, ở tổ dân phố Khuynh Thạch, phường Cải Đan cho biết: Khi dịch COVID-19 chưa xuất hiện, trung bình 1 ngày, Công ty chúng tôi đón tiếp hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm. Khi dịch bệnh bùng phát, lượng khách tham quan, du lịch sụt giảm đến 95%; dịch vụ ăn uống gần như không có…

Trong thời gian này, tranh thủ lúc lượng khách chưa tăng mạnh trở lại, chúng tôi củng cố các loại hình dịch vụ; luân chuyển nhân viên làm việc ở các vị trí phù hợp vừa để họ thử sức cũng là chia sẻ khó khăn công ty. Nhờ vậy, đơn vị vẫn đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 200 lao động với mức thu nhập trung bình 8 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ có ngành du lịch, các đơn vị sản xuất công nghiệp cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch COVID-19 khi nhiều đơn hàng bị hủy, doanh thu sụt giảm… Trước tình trạng trên, một số DN đã có những chiến lược phát triển mới, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Điển hình như việc chuyển từ sản xuất một số mặt hàng cơ khí thông thường sang sản xuất dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời của Công ty TNHH Tú Dương, ở tổ dân phố An Châu 1, phường Mỏ Chè. Đây có thể coi là hướng đi nhạy bén của công ty nhằm thích ứng với thị trường.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Công ty cho biết: Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi đã tập trung sản xuất các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm giúp người dân nâng cao sức khỏe. Với các bộ sản phẩm đã được khách hàng đặt mua, Công ty vẫn đảm bảo việc làm thường xuyên cho 10 công nhân với mức thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Đầu tháng 9, chúng tôi tiếp tục “ra mắt” sản phẩm mới là dụng cụ thể dục thể thao trong nhà, tiện lợi cho mọi người.

Là DN cơ khí chuyên sản xuất các dụng cụ máy cầm tay, Công tyTNHHmột thành viên Tam Hữu, ở phường Mỏ Chè đã sớm có giải pháp thích ứng để việc làm và thu nhập ổn định cho 180 công nhân với mức thu nhập trung bình 8 triệu đồng/người/tháng. Ông Dương Quang Dũng, Giám đốc Công ty cho hay: Thay vì chú trọng vào những sản phẩm mới, chúng tôi tập trung sản xuất các dụng cụ cơ khí cầm tay truyền thống. Vì đây là sản phẩm thông dụng, thị trường luôn luôn cần nên chúng tôi sản xuất dự phòng cho cả sang năm dựa trên tính toán và dự báo mức tiêu thụ bình quân của các năm gần đây thời gian tới.

Có thể nói, đứng trước những khó khăn, thách thức như hiện nay, các DN trên địa bàn T.P Sông Công nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung đã có những giải pháp thiết thực để thích ứng. Nhiều DN đã thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường, tạo sản phẩm mới. Thậm chí coi đây là “thời điểm vàng” để làm mới sản phẩm, loại hình dịch vụ… nhằm duy trì sản xuất, việc làm cho người lao động, đón cơ hội bật dậy trong tương lai gần sau những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.