Hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển

09:38, 30/09/2020

Xác định giao thông là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, những năm qua, T.X Phổ Yên đã quan tâm, huy động các nguồn lực từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Từ đó, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân, thu hút các dự án vào đầu tư trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND Thị xã cho biết: Phổ Yên có đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi qua với chiều dài 18km; Quốc lộ 3 (cũ) đi qua với chiều dài 18km; trên 47km đường tỉnh lộ; trên 72km đường do Thị xã quản lý; 288km đường xã và gần 100km đường thôn, xóm… Hằng năm, Thị xã đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, phường rà soát, đánh giá thực trạng các tuyến đường để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp. Trong đó, ưu tiên lồng ghép, bố trí nguồn vốn để xây dựng các công trình có tính cấp thiết, đảm bảo kết nối giữa các địa phương. Đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư thực hiện tốt công tác đo đạc, lập phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác kiểm kê, bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Cùng với đó, Thị xã cũng thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình đường giao thông, cầu cống; triển khai chiến dịch "Toàn dân tham gia làm đường giao thông nông thôn”, huy động nhân dân tận dụng vật liệu tại chỗ để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường…

Từ năm 2011 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Thị xã đã vận động nhân dân hiến khoảng 50ha đất các loại, đóng góp trên 112.000 ngày công lao động để xây dựng hơn 700km đường bê tông các loại, nâng tổng số tuyến đường giao thông được cứng hóa đạt gần 80%. Trong đó, đường trục xã 192km, đạt 100%; đường trục xóm, liên xóm trên 235km, đạt 65,8%; đường ngõ xóm trên 242km, đạt 74%... Cùng với việc hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, Thị xã cũng đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng 5 tuyến đường ngang, nối từ Quốc lộ 3 cũ vào các khu dân cư thuộc các xã, phường: Hồng Tiến, Ba Hàng, Đồng Tiến, Trung Thành. Hiện nay, các công trình trên đang được gấp rút thi công và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Qua đó, sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 cũ.

Trong giai đoạn 2015-2020, T.X Phổ Yên đã được Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư xây dựng 1 cầu treo và 4 cầu bê tông cốt thép ở một số xã khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sịnh sống. Qua đó, góp phần cải thiện điều kiện đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điển hình như công trình cầu Bến Vạn, xã Vạn Phái được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 3-2020. Cầu có chiều dài 140m, rộng 4m, tổng kinh phí xây dựng là 17 tỷ đồng. Công trình đã đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân các xã Nam Tiến, Vạn Phái (T.X Phổ Yên) nối với xã Hồng Kỳ, thuộc huyện Sóc Sơn (T.P Hà Nội). Ông Lê Văn Tuấn, người dân xã Vạn Phái chia sẻ: Cây cầu mới thay thế cho cầu treo xuống cấp đã giúp cho việc vận chuyển nông sản của chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều. Giờ đây, người dân không còn phải vòng qua cầu Nhái, xã Đắc Sơn (xa hơn 10km) để đi ra trung tâm Thị xã như trước kia.

Đối với các tuyến tỉnh lộ ĐT261, ĐT274, ĐT266 đi qua Thị xã cũng đã được cải tạo từ nguồn vốn đầu tư hàng năm của tỉnh. Cụ thể, thay thế toàn bộ hệ thống cầu yếu trên tuyến, cải tạo nâng cấp nền và mặt đường, rãnh dọc một số đoạn đường thuộc các xã, phường: Bắc Sơn, Phúc Thuận, Đắc Sơn, Vạn Phái, Thành Công, thực hiện cắm biển báo giao thông đối với các tuyến đường trục xã theo chương trình xây dựng nông thôn mới…

Có thể thấy, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn T.X Phổ Yên từng bước được hoàn thiện đã giúp người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã thuận lợi hơn trong việc giao thương, mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư. Nhờ đó, kinh tế - xã hội trên địa bàn T.X Phổ Yên những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân được nâng cao. Đến nay, Thị xã có 3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích 870ha; 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích 104,64ha. Trong cơ cấu kinh tế của địa phương, công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ chiếm tỷ trọng trên 97%; nông, lâm, thủy sản còn dưới 3%; thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt 60 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 3%...

“Cuối tháng 8 vừa qua, người dân trong xóm đã tự nguyện hiến hơn 300m2 đất các loại, tháo dỡ hơn 200m tường rào và một số công trình phụ, chặt hạ cây cối để thi công tuyến đường liên xóm với chiều dài hơn 1km, tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.” Bà Nguyễn Thị Thủy, Bí thư Chi bộ xóm Chùa, xã Hồng Tiến.