Nâng cao thu nhập của người dân ở T.X Phổ Yên: Nhiều giải pháp tạo "cú hích"

07:05, 09/09/2020

Đến nay, thu nhập bình quân trên địa bàn T.X Phổ Yên đạt khoảng 60 triệu đồng/người/năm, tăng trên 5 triệu đồng so với năm 2016. Để tạo “cú hích” nâng cao thu nhập của nhân dân, những năm qua, Thị xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người lao động… Từ đó từng bước rút ngắn khoảng cách về thu nhập giữa hai khu vực nông thôn và thành thị.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế T.X Phổ Yên cho biết: Những năm gần đây, kinh tế - xã hội trên địa bàn Thị xã đã có bước phát triển khá mạnh, tuy nhiên ở khu vực nông thôn, đời sống của người dân vẫn còn những khó khăn nhất định. Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho nông dân, Thị xã đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, trong đó tập trung khai thác tối đa những lợi thế của địa phương, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đất sản xuất.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, địa phương đã thực hiện chuyển đổi gần 500ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm và cây ăn quả. Sau khi thực hiện chuyển đổi, hiệu quả kinh tế mang lại rõ rệt, thu nhập của người dân tăng lên gấp nhiều lần so với trước. Ví dụ như, trồng hoa, rau màu cho thu nhập 15-20 triệu đồng/sào, tăng gấp 10 lần so với trồng lúa; trồng cây ăn quả cho thu nhập cao gấp 5 lần.

Trên cơ sở này, Thị xã đã từng bước quy hoạch, hình thành các vùng sản xuất tập trung, tạo điều kiện để đầu tư phát triển theo hướng chuyên canh, nâng cao chất lượng, hiệu quả, như: Vùng sản xuất rau an toàn ở các xã Tiên Phong, Đông Cao, Minh Đức; sản xuất lúa chất lượng cao đại trà với quy mô trên 100ha ở các xã Tiên Phong, Thuận Thành; trồng cây ăn quả tập trung với diện tích trên 300ha ở các xã Phúc Thuận, Minh Đức, Thành Công...

Các mô hình trên được triển khai cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã góp phần làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đến nay, giá trị sản phẩm thu được trên 1ha đất trồng trọt trên địa bàn Thị xã đạt 126,9 triệu đồng, tăng gấp 1,39 lần so với năm 2015. Ông Đỗ Công Hanh, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận cho biết: Nhận thấy cây nhãn phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây nên người dân đã đưa vào trồng và được nhân rộng hằng năm. Hiện nay, toàn xã có trên 300ha cây ăn quả, trong đó có hơn 200ha nhãn muộn, còn lại là cam, ổi, bưởi... Từ trồng cây ăn quả, nhiều hộ dân trên địa bàn đã vươn lên làm giàu, chất lượng cuộc sống không ngừng được cải thiện. 

Mô hình trồng rau thủy canh tại xóm Ba Quanh, xã Minh Đức (T.X Phổ Yên) với diện tích trên 1.000m2 cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. 

Cùng với lĩnh vực nông nghiệp, T.X Phổ Yên xác định phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ là khâu đột phá nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, Thị xã đã thu hút được 147 dự án đầu tư vào địa bàn với tổng số vốn đăng ký gần 2.000 tỷ đồng (điển hình là các dự án phụ trợ của TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên, Công ty TNHH Mani Hà Nội, Công ty CP Elovi Việt Nam…), tạo việc làm cho hơn 80.000 lao động trong và ngoài địa phương. Đến nay, trên địa bàn Thị xã có gần 2.000 cơ sở sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp, tăng 15,9% so với năm 2016. Cùng với đó, hoạt động thương mại - dịch vụ cũng từng bước phát triển cả về số lượng, chất lượng và quy mô hoạt động.

Các cơ sở chế biến gỗ, sản xuất chè, chế biến lương thực, thực phẩm, sản xuất gạch không nung... cũng được duy trì, hoạt động ổn định. Trong giai đoạn 2016-2020, lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và làng nghề trên địa bàn Thị xã đã giải quyết việc làm cho hơn 87.700 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3,5 - 5,8 triệu đồng/người/tháng. Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm - công nhân làm việc tại Công ty TNHH Mani Hà Nội - cho biết: Với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng, cuộc sống gia đình tôi trong những năm gần đây thêm ổn định, có điều kiện nuôi dạy các con ăn học tốt hơn… 

Song song với việc tập trung phát triển, mở rộng ngành nghề, những năm qua, công tác đào tạo nghề cũng được T.X Phổ Yên đặc biệt quan tâm. Theo đó, Thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường phối hợp tổ chức các lớp khuyến công, khuyến nông và dạy nghề cho lao động nông thôn, nhằm tạo nguồn nhân lực có tay nghề và chuyên môn kỹ thuật, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, chuyển dịch cơ cấu lao động. Từ năm 2018 đến nay, T.X Phổ Yên đã có trên 5.000 lao động được đào tạo nghề, trong đó có gần 4 nghìn lao động phi nông nghiệp, trên 1,5 nghìn lao động nông nghiệp.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động trên địa bàn T.X Phổ Yên đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, số hộ nghèo trên địa bàn Thị xã còn 1.035 hộ, bằng 2,4% (giảm 2.697 hộ, giảm 6,98% so với năm 2016). Trong cơ cấu kinh tế của địa phương, công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ chiếm tỷ trọng trên 97%; nông, lâm, thủy sản còn dưới 3%. Thời gian tới, Thị xã tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp; phối hợp với các tổ chức, cơ sở dạy nghề tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT, lao động thiếu việc làm tại khu vực nông thôn, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo; làm tốt công tác an sinh xã hội… nhằm nâng cao thu nhập người dân.