Nhà nước và nhân dân cùng làm

08:01, 12/09/2020

Những năm qua, xã Phấn Mễ (Phú Lương) là điểm sáng trong việc thực hiện huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhiệm kỳ vừa qua, xã Phấn Mễ đặc biệt quan tâm tới việc đầu tư hạ tầng nông thôn. Tính từ 2015 đến nay, trên địa bàn xã có 50 công trình được khởi công xây dựng, trong đó, 34 công trình đường bê tôngvới tổng chiều dài trên 28,3km; 4 tuyến kênh mương nội đồng dài 2,5km. Ngoài ra, còn có công trình cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, tường rào, khuôn viên trụ sở UBND xã; 12 công trình nhà văn hóa xóm; 3 công trình phòng học mầm non, tiểu học và THCS. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2015 đến nay trên địa bàn xã là hơn 18,4 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước gần 6,4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 12 tỷ đồng.

Quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã đã vận động hàng trăm hộ dân hiến trên 33.000m2 đất giải phóng mặt bằng dự án đường Đu - Khe mát, Cầu Làng Cọ; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 3 đi Tức Tranh, tuyến từ Quốc lộ 3 đi xóm Bò 1 và các dự án xây dựng trạm biến áp. Ngoài sự đầu tư của Nhà nước, đối ứng của người dân, xã còn huy động nguồn lực các đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động được 1 tỷ đồng từ các doanh nghiệp.

Đồng chí Khương Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ cho biết: Để đạt được kết quả này, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ, tổ chức đoàn thể tích cực làm tốt công tác tuyên truyền vận động, trong đó, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Hàng năm, xã đều biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác hiến đất, đóng góp tiền, của xây dựng hạ tầng nông thôn.

Xóm Bầu 1 là điển hình trong việc huy động nhân dân hiến đất làm đường bê tông. Từ năm 2017 đến nay, xóm đã làm được trên 3,7km đường bê tông, trong đó, nhân dân hiến gần 2.200m2 đất. Tính đến nay, cơ bản các trục đường ngõ của xóm đều đã được bê tông.

Chiều muộn một ngày cuối tháng 8, chúng tôi có mặt ở xóm Bầu 1 đúng lúc thương lái đang chở thức ăn gia súc vào gia đình bà Bùi Thị Mão. Chiếc xe ô tải chở hàng vào tận cổng, việc bốc dỡ rất thuận lợi. Bà Mão vui vẻ cho biết: Trước đây đường nhỏ, nhiều ổ gà, nắng bụi, mưa thì lầy lội nên việc đi lại rất khó khăn, giờ đường đi lối lại đều đổ bê tông, ai cũng phấn khởi. Riêng nhà tôi mỗi lứa nuôi 3.200 con gà thịt, trước đây mỗi khi xuất bán hay bị tư thương ép giá, giờ có đường rộng, việc mua bán cũng thuận lợi hơn. Gia đình tôi đã nhiều lần tham gia hiến đất vườn, ao, ruộng để xóm làm đường và kênh mương nội đồng. Chúng tôi đều hiểu, đó là vì lợi ích tập thể, trong đó cá nhân gia đình cũng được hưởng lợi rất nhiều.

Ông Nghiêm Xuân Thịnh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Bầu 1 cho biết: Các đảng viên gương mẫu hiến đất, ngoài khoản đóng góp chung còn đóng thêm. Nhờ xóm luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân nên vận động người dân tham gia đều nhận được sự đồng thuận cao. Không riêng xóm Bầu 1, phong trào hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của xây dựng đường bê tông được tất cả các xóm hưởng ứng nhiệt tình. Tính riêng từ đầu năm đến nay, 7 xóm của xã Phấn Mễ đã làm được trên 3,6km đường bê tông, tổng số tiền là gần 2,7 tỷ đồng, xi măng Nhà nước hỗ trợ hơn 756 triệu đồng, còn lại nhân dân đóng góp tiền của và hiến hàng nghìn m2 đất.

Ông Lý Quảng Nam, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trên cơ sở những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã tiếp tục đề ra mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn của Nhà nước để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn. Phấn đấu năm 2020, xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới; đến năm 2024, có 11/19 xóm đạt xóm nông thôn mới kiểu mẫu, xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, xã sẽ đầu tư kiên cố hóa xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn; tiếp tục đầu tư sửa chữa phòng học, nâng cấp cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa bằng nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn xã hội hóa.