Mặc dù có tới 34 chi nhánh thuộc các tổ chức tín dụng thực hiện cho vay trên địa bàn (không tính Ngân hàng Phát triển), với tổng dư nợ tính đến cuối tháng 8 đạt xấp xỉ 60 nghìn tỷ đồng thì riêng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên đã chiếm thị phần lên tới 20%. Đặc biệt, trong khi số cho vay của cả hệ thống 8 tháng năm 2020 chỉ tăng thêm 3 nghìn tỷ đồng (tương ứng 5,25%) do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì tổ chức tín dụng này đã đóng góp tới gần 1,1 nghìn tỷ đồng. Kết quả này phần nào cho thấy chất lượng cũng như hiệu quả trong hoạt động của BIDV Thái Nguyên lâu nay.
Ông Hà Mậu Quý, Giám đốc BIDV Thái Nguyên chia sẻ: Ở BIDV Thái Nguyên, từ lâu, lãi suất cho vay không phải là yếu tố cạnh tranh mang tính quyết định đến việc khách hàng vay hay không, kể cả khi doanh nghiệp (DN) rơi vào tình trạng khó khăn, bởi trên thực tế, lãi suất tín dụng của Chi nhánh không phải là rẻ nhất thị trường. Mà điều quan trọng chính là khả năng hỗ trợ, tư vấn và xử lý các vấn đề liên quan cho khách hàng.
Điều này càng trở nên cần thiết trong bối cảnh doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, mà đợt dịch COVID-19 là một minh chứng. Trong khi dịch bệnh làm đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến nhiều DN lao đao, thì ở một số lĩnh vực, nhiều DN đã tìm được cơ hội gia tăng thị trường xuất khẩu ở những thị trường mới, khó tính, mà việc tiếp cận trước đó không hề đơn giản. Trong bối cảnh này, ngân hàng phải là đơn vị dám đồng hành, có khả năng tư vấn, thậm chí định hướng giúp DN để có cơ hội xâm nhập thị trường mới đó. Nhờ thực hiện tốt điều này nên trong khi không ít ngân hàng phải đối diện với sự suy giảm về cung ứng vốn vay thì BIDV Thái Nguyên vẫn tăng đều qua các tháng.
Trụ sở BIDV Thái Nguyên được đầu tư khang trang, giúp việc giao dịch với khách hàng trở nên thuận lợi.
Tính đến cuối tháng 8, dư nợ tín dụng cho vay của Chi nhánh là 11.972 tỷ đồng, tăng 10% so với cuối năm 2019 (gấp gần 2 lần mức tăng trưởng chung của hệ thống trên địa bàn); dư nợ tín dụng bình quân đạt 11.674 tỷ đồng, tăng 13.8% so với năm 2019. Trong khi đó, chất lượng tín dụng tiếp tục được kiểm soát tốt, với tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 0,2%/tổng dư nợ.
Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ ngày 23-1 đến hết tháng 8, BIDV Thái Nguyên đã miễn giảm lãi vay từ 0,5-2,5%/năm trên tổng dư nợ là 9.661 tỷ đồng cho 2.077 khách hàng, cơ cấu thời hạn trả nợ và tạm thời giữ nguyên nhóm nợ là 156 tỷ đồng cho 16 khách hàng. Trong tổng số 5.621 khách hàng đang vay, BIDV có 307 khách là DN.
Không chỉ là tổ chức tín dụng có thị phần cho vay lớn trên địa bàn tỉnh mà BIDV Thái Nguyên còn được biết đến là một trong những đơn vị làm tốt công tác an sinh xã hội, với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể vì cộng đồng. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, BIDV đã đóng góp cho công tác này với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng. Các hoạt động chính mà đơn vị thường hướng đến đó là đầu tư xây dựng các công trình mang ý nghĩa tâm linh, đền ơn đáp nghĩa, các công trình phục vụ về y tế, giáo dục cộng đồng, tặng quà hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nhiều năm nay, BIDV Thái Nguyên còn nhận phụng dưỡng 1 mẹ Việt Nam Anh hùng. Đặc biệt, với vai trò là thành viên đồng hành cùng Chương trình Hành trình đỏ, trong 6 năm qua, đã có trên 160 lượt cán bộ, người lao động của BIDV Thái Nguyên tham gia hiến máu tình nguyện…
Tính đến nay, cán bộ, người lao động BIDV Thái Nguyên đã 6 năm tham gia hiến máu tại Chương trình Hành trình đỏ.
Ông Hà Mậu Quý chia sẻ thêm: Chúng tôi luôn xác định, xây dựng văn hóa DN là một trong những điều kiện cần và đủ để Chi nhánh phát triển bền vững, trong đó không thể không có công tác an sinh xã hội. Thông qua các hoạt động vì cộng đồng cũng giúp cho mỗi cán bộ, người lao động của đơn vị thấy được trách nhiệm cũng như niềm tự hào với công việc mình đang làm.
Có thể nói, những dấu ấn trong hoạt động của BIDV Thái Nguyên không chỉ được cộng đồng DN, doanh nhân, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ghi nhận và đánh giá cao về chất lượng hoạt động, mà còn bởi những nghĩa cử cao đẹp, nhân văn mà Chi nhánh đã làm vì xã hội. Ông Hà Mậu Quý có lý khi nói, cái mà khách hàng cần không phải là giá rẻ, mà quan trọng là sự đồng hành của đơn vị như thế nào với khách hàng, nhất là trong khó khăn và việc một DN muốn phát triển bền vững thì không thể không xây dựng văn hóa DN. Những gì BIDV Thái Nguyên đã làm cũng chính là để hiện thực hóa phương châm “Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công” mà BIDV đề ra.