Chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục tăng

09:50, 02/10/2020

Trong tháng 9, hoạt động sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các nhóm hàng hóa, dịch vụ tương đối ổn định. Trong đó, nhóm giáo dục và lương thực tăng nhẹ nên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng tăng 0,17% so với tháng trước, tăng 4,46% so với cùng kỳ.

Như vậy, đây là tháng thứ 5 liên tiếp, CPI tăng, trong khi trước đó, từ tháng 2 đến tháng 4, chỉ số này đều giảm. Tính chung 9 tháng, CPI bình quân tăng 5,12% so với cùng kỳ. Các nhóm có chỉ số giá tăng cao tác động đến mức tăng chỉ số bình quân 9 tháng qua là: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống; giáo dục; thuốc và dịch vụ y tế; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép… Các nhóm có chỉ số giảm, gồm: Giao thông; nhiên liệu; bưu chính viễn thông.

Mặc dù trong quý III, mức tăng chỉ số CPI có xu hướng chậm lại (chỉ tăng từ 0,07-0,17% so với tháng trước), nhưng để đạt được mục tiêu khống chế chỉ số giá ở mức dưới 4% mà trung ương đặt ra, thì tỉnh sẽ phải tiếp tục tìm giải phải và tận dụng những dư địa còn lại để khống chế mức tăng chỉ số giá này trong 3 tháng còn lại của năm.