Đại Từ rộn ràng “mùa vàng” bội thu

09:09, 10/10/2020

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng của huyện Đại Từ, bà con nông dân đang hối hả thu hoạch lúa vụ mùa trong niềm vui hân hoan, phấn khởi vì năm nay lúa được mùa bội thu. Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được trên 4.500ha lúa mùa (chiếm 70% tổng diện tích), năng suất lúa bình quân ước đạt gần 57tạ/ha, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.  

Ngay từ sáng sớm, trên những cánh đồng ở xã Phú Lạc (Đại Từ) đã rộn vang tiếng máy gặt đập liên hợp, hòa cùng tiếng nói cười vui vẻ của những người nông dân đang tất bật thu hoạch lúa. Dù áo ướt đẫm mồ hôi nhưng anh Trần Đình Hoan, xóm Văn Giang vẫn vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi: Vụ mùa năm nay, thời tiết cơ bản thuận lợi, lúa ít sâu bệnh hơn mọi năm, nguồn nước tưới cũng dồi dào nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Gia đình tôi gieo cấy được 5 sào lúa lai VT404. Nhờ có máy gặt đập liên hợp nên tôi chỉ thu hoạch trong nửa buổi sáng là xong. Năng suất lúa năm nay đạt gần 2,4 tạ/sào, cao hơn 0,3 tạ/sào so với vụ mùa năm trước. Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa xong, gia đình tôi sẽ thu dọn rơm rạ và làm đất để chuẩn bị gieo trồng vụ đông cho kịp thời vụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Kim Chinh, Chủ tịch UBND xã Phú Lạc cho biết: Vụ mùa năm nay, toàn xã gieo cấy được trên 343ha lúa. Trong đó, diện tích lúa lai và lúa thuần chất lượng cao chiếm bằng 65%, với các giống lúa chủ yếu như: TH3-3; BTE; VT404; Thiên ưu 8; Khang dân 18… Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa mùa trên địa bàn xã đã chín rộ, bà con nông dân đang tập trung nhân lực, máy móc để thu hoạch. Năng suất lúa dự ước đạt 59,2 tạ/ha, cao hơn vụ mùa năm trước 4,2 tạ/ha.

Cùng với Phú Lạc, nông dân các xã khác trên địa bàn huyện Đại Từ cũng đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa. Theo thống kê, vụ mùa năm nay, toàn huyện gieo cấy được 6.509ha, trong đó, diện tích lúa lai, lúa thuần chất lượng cao chiếm gần 50%. Đây là năm mà huyện có diện tích gieo cấy lúa lai và lúa thuận chất lượng cao lớn nhất từ trước đến nay. Nhờ sự chỉ đạo tích cực của các cơ quan chuyên môn và sự chủ động chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh của bà con nông dân nên hầu hết các diện tích lúa mùa đều sinh trưởng và phát triển tốt. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, năng suất lúa mùa năm nay dự ước đạt gần 57tạ/ha, cao hơn 2 tạ/ha so với vụ mùa năm trước; sản lượng ước đạt 36.840 tấn, vượt 704 tấn so với kế hoạch.

Ông Triệu Hồ Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cho biết: Vụ mùa là vụ sản xuất chính trong năm, có ý nghĩa rất lớn đến sản lượng lương thực cả năm của địa phương. Vì vậy, ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao vào sản xuất; đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể hướng dân nông dân thực hiện tốt các khâu cày ải, xuống giống đúng lịch thời vụ nhằm giảm thiểu tác động của thiên tai và sâu bệnh đối với cây lúa. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn của huyện cũng tăng cường cử cán bộ kỹ thuật xuống thăm đồng, bám sát địa bàn, phối hợp tốt với chính quyền cơ sở hướng dẫn nông dân tuân thủ quy trình chăm sóc lúa như: Bón phân đúng, đủ liều lượng, thường xuyên thăm đồng để kịp thời phòng trừ sâu bệnh. Nhờ đó, năng suất lúa mùa tại hầu hết các xã, thị trấn đều cao hơn năm trước, điển hình như: Phục Linh (58 tạ/ha); An Khánh (58,5 tạ/ha); Phú Lạc (59,2 tạ/ha); Quân Chu (57,5 tạ/ha)…  

Không khí ngày mùa đang rộn ràng khắp nơi, thắng lợi trong sản xuất vụ mùa năm nay sẽ tạo thêm động lực để bà con nông dân huyện Đại Từ phấn khởi, khẩn trương bước vào vụ sản xuất mới. Hiện nay, cùng với việc đôn đốc bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, huyện Đại Từ cũng đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng chuẩn bị đầy đủ nguồn cung ứng vật tư, phân bón, giống… cho sản xuất vụ đông đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.