"Giữ chân" người lao động trong các doanh nghiệp

08:33, 01/10/2020

Trong đợt ảnh hưởng của dịch COVID-19 thời gian qua, thay vì cắt giảm hoặc sa thải người lao động (NLĐ) trong lúc khó khăn, thì hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn T.P Thái Nguyên đều nỗ lực giữ chân NLĐ bằng nhiều giải pháp phù hợp. Nhờ đó, các DN không thiếu hụt nguồn nhân lực sau khi hoạt động sản xuất, kinh doanh được khôi phục trở lại.

Công ty TNHH Glonics Việt Nam, đóng chân trên địa bàn phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) thay vì hoạt động sản xuất cầm chừng trong thời gian qua thì nay Công ty đã hoạt động sôi động trở lại.

Ông Song Yu Hoon, Giám đốc Hành chính Công ty chia sẻ: Đơn vị sản xuất chủ yếu mặt hàng tai nghe, thiết bị âm thanh để cung cấp cho Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, từ tháng 3 đến tháng 6 đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do đối tác đặt hàng ít, có thời điểm mức tiêu thụ sản phẩm giảm chỉ còn 60% số lượng so với khi chưa xuất hiện dịch COVID-19. Vậy nhưng chúng tôi chỉ cắt giảm lao động thời vụ. Bên cạnh đó, vận động NLĐ san sẻ công việc cho người khác bằng cách cho NLĐ nghỉ luân phiên.

Với giải pháp nêu trên, Công ty đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất nhưng vẫn giữ chân được NLĐ, với số lao động hiện nay là gần 7.000 người. Chị Đặng Thị Tuyết, công nhân làm việc ở bộ phận bản mạch của Công ty bộc bạch: Dịch COVID-19, khiến Công ty gặp rất nhiều khó khăn do sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, doanh thu giảm nhưng Công ty vẫn duy trì chế độ, chính sách phúc lợi đầy đủ nên chúng tôi ai cũng yên tâm làm việc.

Tương tự, Công ty C.P Thương mại và Xây dựng Quỳnh Minh, ở địa chỉ tổ 2, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) cũng là một trong những DN ứng phó tốt với dịch bệnh. Ông Lê Văn Tứ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho hay: Đơn vị sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, gồm kinh doanh sắt thép, vận tải, nhà hàng, khách sạn. Khi khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Công ty đã sắp xếp lại nguồn nhân lực một cách khoa học. Chẳng hạn nhân viên ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn được bố trí làm công việc tiếp thị, hỗ trợ việc bán hàng kinh doanh sắt thép, nên Công ty vẫn tận dụng được nguồn nhân lực và đảm bảo chi trả lương xứng đáng cho NLĐ.

Bà Đặng Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động T.P Thái Nguyên cho biết: Mặc dù thời gian qua, dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, nhưng qua khảo sát thực tế tại 59 công đoàn cơ sở thuộc khối DN trên địa bàn, các đơn vị vẫn duy trì việc làm, thu nhập đảm bảo cho NLĐ, không có DN nào phải sa thải công nhân. Điều này giúp các DN không những không bị khủng hoảng thiếu lao động mà còn giữ được công nhân lành nghề, tạo đà cho các DN sớm khôi phục sản xuất và phát triển bền vững sau dịch.

Bà Tuyến chia sẻ thêm, ngoài duy trì việc làm, thu nhập và bảo đảm các chế độ, chính sách cho NLĐ, nhiều DN còn có những hoạt động hỗ trợ, chia sẻ cộng đồng, điển hình như: Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên ủng hộ 3 tấn gạo; Công ty TNHH Glonics Việt Nam hỗ trợ 2 tấn gạo; Công ty CP Dược Vật tư y tế Hà Tuyên ủng hộ 200 lọ nước rửa tay sát khuẩn, 200 hộp thuốc bổ trị giá 60 triệu đồng… đã góp phần giúp đỡ các đoàn viên công đoàn ở công đoàn cơ sở khác vượt qua khó khăn trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.