Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

09:41, 29/01/2021

Yên Ninh là xã có số diện tích chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhiều nhất trên địa bàn huyện Phú Lương. Đây là vấn đề tồn tại mà các cấp chính quyền đang tập trung giải quyết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã gặp phải một số khó khăn khiến nguyện vọng của nhiều hộ dân chưa được giải quyết kịp thời.

Xóm Đồng Danh, xã Yên Ninh có 209 hộ thì có tới 150 hộ chưa có GCNQSDĐ. Điều này đã khiến các hộ dân nơi đây gặp nhiều khó khăn trong việc thế chấp để vay vốn phát triển kinh tế, chuyển nhượng, tặng cho… Ngoài Đồng Danh, các xóm Suối Bốc, Đồng Kem, Bằng Ninh cũng là những địa phương có nhiều hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ. Tính đến đầu năm 2020, tổng diện tích cần cấp GCNQSDĐ trên địa bàn xã Yên Ninh là 4.303,11 ha, trong đó diện tích đã cấp là 4.211,48 ha. Số diện tích chưa được cấp là 91,63ha (chiếm diện tích cao nhất so với các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện).

Ông Hứa Đức Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Ninh cho biết: Những năm qua, công tác cấp, chỉnh lý GCNQSDĐ luôn được UBND xã quyết liệt chỉ đạo thực hiện và đã đạt được những kết quả nhất định. Xã cũng đang tiếp tục triển khai các giải pháp để hoàn thành việc cấp mới, cấp đổi GCNQSDĐ còn lại để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc nên tiến độ thực hiện còn chậm.

Qua trao đổi với đại diện lãnh đạo xã, chúng tôi được biết, một trong những khó khăn mà xã gặp phải là về quá trình kê khai hồ sơ. Hiện, trên địa bàn xã có 3 hệ thống bản đồ, gồm: bản đồ đo đạc 299, bản đồ đo đạc đất lâm nghiệp, đất rừng; bản đồ địa chính. Mỗi bản đồ lại được đo ở các thời điểm khác nhau nên chưa có sự đồng bộ. Do đó, trong quá trình thiết lập hồ sơ, cơ quan chuyên môn phải đối chiếu giữa các hệ thống bản đồ với nhau. Ngoài ra, việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn xã còn gặp khó khăn trong công tác phối hợp với đơn vị tư vấn. Theo đó, việc rà soát, kê khai các diện tích đất cần cấp GCNQSDĐ trên địa bàn là do Sở Tài nguyên và môi trường thuê Công ty CP Trắc địa bản đồ và tài nguyên môi trường Trần Phú thực hiện từ năm 2018. Tuy nhiên, các hồ sơ của đơn vị này thực hiện còn nhiều sai sót, phải chỉnh sửa bổ sung theo kết quả thẩm định của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Bởi thế, việc hoàn thiện hồ sơ kê khai của nhiều hộ dân mất rất nhiều thời gian.

Không chỉ vậy, trong quá trình sử dụng đất, nhiều hộ còn tự ý chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở, tách thửa mua bán, chuyển nhượng... vi phạm pháp luật về đất đai chưa được giải quyết. Từ đó dẫn đến việc kê khai, xác định nguồn gốc đất đai gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh vướng mắc về hồ sơ thủ tục thì xã Yên Ninh còn gặp khó khăn về nhân lực trong lĩnh vực này. Yên Ninh là địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất huyện, địa hình phức tạp, trong khi đó, hiện xã chỉ có 1 cán bộ địa chính theo biên chế và cũng mới được luân chuyển từ địa phương khác đến thực hiện nhiệm vụ này. Chính vì vậy, việc giải quyết công việc phát sinh và vấn đề tồn tại chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trao đổi với chúng tôi về giải pháp trong thời gian tới của cơ quan chuyên môn, ông Nguyễn VănToàn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện cho biết: Trước thực trạng trên, Phòng sẽ tích cực hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Lương và UBND xã Yên Ninh trong việc giải quyết những khó khăn, tồn tại về việc cấp GCNQSDĐ, qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con nhân dân.