Điều hành tăng trưởng gắn với nâng cao chất lượng tín dụng

14:50, 22/01/2021

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2021 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Thái Nguyên tổ chức sáng 22-1.  

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của hệ thống NH trên địa bàn trong năm 2020. Đồng thời đề nghị, NHNN tỉnh tiếp tục điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu phát sinh, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên. Chú trọng hoạt động thanh tra, giám sát hoạt động của tổ chức tín dụng, nhất là các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao. Chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực NH. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về lãi suất huy động và cho vay của các NH thương mại; tập trung nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục triển khai Chương trình kết nối NH - Doanh nghiệp…

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, hoạt động của hệ thống NH trên địa bàn tỉnh đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chính sách tiền tệ của NHNN và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, hoạt động của hệ thống NH trong năm cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, làm ảnh đến việc thực hiện một số chỉ tiêu. Theo đó, tính đến ngày 31/12/2020, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 74,2 nghìn tỷ đồng, tăng 13,39%. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 9,34%, mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây và thấp hơn tăng trưởng toàn ngành (toàn ngành là 10,14 %) nhưng phù hợp với sức hấp thụ vốn của nền kinh tế; tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp, dưới 1%/tổng dư nợ; cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ (chiếm 80%/tổng dư nợ).

Năm 2021, NHNN tỉnh phấn đấu tăng trưởng nguồn vốn huy động và dư nợ khoảng 12%; tỷ lệ nợ xấu dưới 2%/tổng dư nợ…