Hiệu quả từ Chương trình 135 ở Vạn Phái

18:17, 24/01/2021

Vạn Phái là một trong 2 xã đặc biệt khó khăn của T.X Phổ Yên, những năm qua, từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình 135, xã đã từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ nghèo, cận nghèo. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo trên địa bàn xã và cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập của người dân.

Xã Vạn Phái hiện có 2.334 hộ với 8.879 nhân khẩu. Thời gian qua, nhờ nguồn vốn từ Chương trình 135 nhiều công trình giao thông trên địa bàn xã đã được đưa vào sử dụng, các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ máy móc, con giống, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, qua đó góp phần tích cực vào việc giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Cụ thể, với hợp phần hỗ trợ cơ sở hạ tầng từ năm 2017 đến nay đã sửa chữa, nâng cấp và đầu tư xây mới được 4 công trình đường giao thông với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Hệ thống giao thông nông thôn dần được hoàn thiện đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hóa giữa các khu vực trong và ngoài xã.

Đơn cử như tuyến đường liên xóm giữa xóm Nông Vụ 1 và Nông Vụ 3, dài gần 1km được đầu tư xây mới năm 2019 với kinh phí 1,6 tỷ đồng, đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực. Anh Đỗ Văn Thuyết, xóm Nông Vụ 1 cho biết: Trước đây con đường chạy qua nhà là đường đất, từ khi đường được đổ bê tông, việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn. Gia đình tôi cũng mở cửa hàng buôn bán nhỏ tại mặt đường để kiếm thêm thu nhập.

Bên cạnh hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, từ Chương trình 135 hàng chục lượt hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã được hỗ trợ phát triển sản xuất. Trong đó, mô hình hỗ trợ máy nông nghiệp, gà giống đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Gia đình bà Nguyễn Thị Dự, xóm Hạ Vụ 2 là hộ nghèo được hỗ trợ một chiếc máy bơm nước từ Chương trình 135 vào năm 2019. Bà Dự cho biết: Gia đình tôi có 6 sào ruộng cấy 2 vụ lúa và 1 vụ ngô. Do khó khăn về nguồn nước tưới nên mỗi vụ lúa, vụ ngô gia đình phải đi thuê bơm nước với giá gần 40.000 đồng/sào. Từ ngày được hỗ trợ máy bơm nước gia đình tôi chủ động được nguồn nước tưới và tiếp kiệm được mỗi năm được gần 1 triệu đồng tiền thuê máy bơm.

Ông Nguyễn Thế Hoàng, Chủ tịch UBND xã Vạn Phái cho biết: Những năm trước đây, hệ thống đường giao thông đi lại trên địa bàn xã gặp không ít khó khăn, do đa phần là đường đất. Do đó nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình 135 có vai trò và ý nghĩa lớn. Xã đã lồng ghép với các chương trình đầu tư khác như chương trình giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới... để tăng hiệu quả của các nguồn lực đầu tư. Đến nay 21km đường giao thông liên xóm, trục xóm và 80% đường ngõ xóm đã được đổ bê tông. Trong giai đoạn 2017-2020, Vạn Phái có 173 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua nông cụ sản xuất với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng; hỗ trợ giống gà mía cho 139 hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí 280 triệu đồng... các hộ nghèo, cận nghèo còn được tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nhờ đó, cuộc sống của người dân cũng dần được nâng lên, đến cuối năm 2020 xã chỉ còn 4,28 % hộ nghèo và 25,07% hộ cận nghèo.

Có thể khẳng định, Chương trình 135 đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã Vạn Phái. Hy vọng trong thời gian tới, chương trình tiếp tục sẽ là “đòn bẩy” để kinh tế - xã hội của Vạn Phái từng bước phát triển.