Phú Thượng đi đầu trong công tác giảm nghèo

08:51, 21/01/2021

Tính đến hết năm 2020, xã Phú Thượng chỉ còn 13 hộ nghèo là những hộ thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội. Với kết quả này, xã đã trở thành địa phương đi đầu trong công tác giảm nghèo của huyện vùng cao Võ Nhai.

Mùa Xuân năm nay, bà Mông Thị Bích, 61 tuổi, người dân tộc Nùng ở xóm Cao Lầm, xã Phú Thượng được ở trong căn nhà xây kiên cố thay thế cho căn nhà tạm đã xuống cấp nghiêm trọng. Căn nhà trị giá trên 100 triệu đồng được Ngân hàng Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Nguyên hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do con gái và họ hàng đóng góp, hỗ trợ. Chia sẻ với chúng tôi, bà Bích cho biết: Căn nhà này là ước mơ hàng chục năm qua của mẹ con tôi, cảm ơn nhà tài trợ, lãnh đạo xã, xóm cùng bà con đã giúp mẹ con tôi.
 
Không chỉ có nhà mới, gia đình bà Mông Thị Bích còn là hộ cuối cùng của xóm Cao Lầm được xét thoát nghèo trong năm 2020. Ông Chu Văn Tuyên, Trưởng xóm chia sẻ: Trước đây, hoàn cảnh bà Bích rất khó khăn, sống một mình trong căn nhà tạm đã xuống cấp. Để giúp bà, xóm đã vận động vợ chồng con gái của bà từ xã khác về ở cùng và chung sức xây căn nhà mới. Bên cạnh đó, UBND xã và xóm Cao Lầm cũng hỗ trợ trên 10 triệu đồng đểbà chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đồng thời vận động người dân trong xóm góp công xây nhà mới.
 
Hộ gia đình bà Bích là một trong số 30 hộ của xã Phú Thượng mới được thoát nghèo trong năm 2020. Với kết quả này, toàn xã Phú Thượng chỉ còn 13 hộ nghèo là các hộ thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội (do thiếu lao động). Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Như Hoa, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết: Giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nên cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt chú trọng đến công tác này. Xã đã huy động sự vào cuộc tính cực của cả hệ thống chính trị và sự tham gia, hỗ trợ của người dân trong cộng đồng; rà soát lại từng hộ nghèo để xem xét, lựa chọn phương thức hỗ trợ phù hợp nhất.
 
Theo đó, nhiều phải pháp tích cực đã được xã triển khai như: Hỗ trợ người nghèo chuyển đổi nghề, hỗ trợ nước phân tán cho hộ nghèo; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm; vận động các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể và các nhà hảo tâm hỗ trợ sinh kế, phương tiện nghe nhìn; đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, xây dựng nông thôn mới… Song song với đó, xã chỉ đạo các tổ chức chính trị, đoàn thể trên địa bàn tăng cường công tác phổ biến về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác giảm nghèo để họ chủ động phát huy nội lực vươn lên, không trông chờ, ỷ lại.
 
Năm 2020, xã Phú Thượng đã dành hàng trăm triệu đồng hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 10 hộ nghèo, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 14 hộ nghèo, hỗ trợ 2 hộ nghèo xóa nhà tạm, hỗ trợ 6 hộ nghèo xây dụng công trình vệ sinh bảo đảm môi trường, hỗ trợ bò giống làm sinh kế cho 10 hộ nghèo… Riêng chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã dành hàng tỷ đồng hoàn thiện các công trình hạ tầng nông thôn, hỗ trợ sản xuất cho người dân. Qua đó, trong năm 2020, đã có 30/43 hộ nghèo trên địa bàn xã đủ điều kiện thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ trên 3,3% năm 2019 xuống còn hơn 1% tổng số hộ.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Như Hoa cho biết: Hiệu quả của công tác giảm nghèo đã làm cho đời sống của người dân Phú Thượng ấm no hơn; những vấn đề về việc làm, môi trường cũng bảo đảm yêu cầu của xã hội nông thôn phát triển, phù hợp với tiêu chí nông thôn mới tiêu biểu mà xã đang xây dựng. Theo bà Hoa, để tiếp tục hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững, xã Phú Thượng xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về giảm nghèo bền vững, tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ cận nghèo và đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo...