Cần sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng

10:12, 18/02/2021

Hiện, T.X Phổ Yên đang tích cực giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án đường cứu hộ, cứu nạn đê sông Công đoạn từ Quốc lộ 3 (K35+350) đến đê sông Công (K4+400) thuộc địa bàn xã Trung Thành. Mặc dù phần diện tích đất tại đầm Trầm Bìa mà 7 hộ dân của xóm Xuân Vinh từng có hoạt động gieo cấy không thuộc đối tượng được hỗ trợ, bồi thường GPMB khi Nhà nước thu hồi đất, song bà con vẫn chưa đồng thuận, có hành vi ngăn cản đơn vị thi công Dự án.

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn đê sông Công được UBND tỉnh phê duyệt năm 2017 với tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp - PTNT (Sở Nông nghiệp - PTNT) làm chủ đầu tư; UBND T.X Phổ Yên có trách nhiệm thực hiện công tác GPMB, hỗ trợ, bồi thường nếu có. Tuyến đường được xây dựng với chiều dài hơn 2km, tổng diện tích đất phải thu hồi là 3,3ha đất ở và đất nông nghiệp của 140 hộ dân.

Do nguồn ngân sách địa phương hạn chế nên T.X Phổ Yên đã thống nhất huy động kinh phí xã hội hóa để tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ khi GPMB. Đến nay, thị xã đã và đang phối hợp với cơ quan chuyên môn, UBND xã Trung Thành tuyên truyền, vận động các hộ dân có tuyến đường đi qua hiến đất và tài sản trên đất, thực hiện giải GPMB được 1,2ha. Trong quá trình san lấp mặt bằng đến địa phận xóm Xuân Vinh, 7 hộ dân có hoạt động gieo cấy tại khu vực đầm Trầm Bìa đã có đơn kiến nghị, yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ GPMB, đồng thời ngăn cản việc thực hiện Dự án. Lý do đưa ra là tại vị trí này, các hộ dân đã được xóm Xuân Vinh chia cho với tổng diện tích 1.300m2 để canh tác từ nhiều năm nay và có nộp thuế nông nghiệp. Do vậy, khi Nhà nước thu hồi đất, người dân phải được bồi thường theo quy định hoặc ít nhất là hỗ trợ thiệt hại hoa màu…

Trước kiến nghị của các hộ dân, UBND thị xã đã tiến hành kiểm tra nguồn gốc đất, diện tích đất tại thực địa, và khẳng định, vị trí và diện tích đất trong phạm vi thi công Dự án là đất công, do UBND xã Trung Thành quản lý, không thuộc đối tượng được hỗ trợ, bồi thường khi GPMB. Do vậy, đơn đề nghị của 7 hộ dân xóm Xuân Vinh là không có cơ sở để giải quyết.

Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cũng đã có văn bản trả lời cụ thể tới từng người dân, song các hộ dân vẫn chưa đồng thuận, có hành vi ngăn cản khi đơn vị thi công đưa máy móc vào san gạt mặt bằng. Trước thực tế này, T.X Phổ Yên đã giao UBND xã Trung Thành tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và nắm được chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bồi thường GPMB khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, thị xã cũng đã xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công đường cứu nạn, cứu hộ đê sông Công đoạn từ Quốc lộ 3 (K35+350) đến đê sông Công (K4+900) thuộc xóm Xuân Vinh, xã Trung Thành nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án.

Việc thực hiện Dự án đường cứu hộ, cứu nạn đê sông Công có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của địa phương. Đồng thời, nâng cao chất lượng đường giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Chính vì vậy, Dự án rất cần sự đồng thuận của người dân trong công tác GPMB để sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng.