Để có vụ xuân thắng lợi

10:13, 27/02/2021

Đến thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Phú Bình đã cơ bản hoàn thành gieo trồng cây vụ xuân theo đúng khung thời vụ. Để cây trồng phát triển tốt, hiện nay, cán bộ chuyên môn các địa phương đang tích cực cùng bà con nông dân thăm đồng, thực hiện những biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Đến cánh đồng lúa xóm Ngọc Sơn, xã Điềm Thụy, chúng tôi thấy bà con nông dân nơi đây đang tập trung chăm sóc cho diện tích cây trồng vụ xuân của gia đình. Không ngơi tay làm cỏ lúa, ông Nguyễn Đình Nghị trò chuyện với chúng tôi: Tranh thủ thuận nước và thời tiết ấm áp, từ ngày 24 tháng Giêng Âm lịch, gia đình tôi đã xuống đồng gieo cấy 3 sào giống lúa Khang dân. Nhờ thực hiện đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nên hiện diện tích lúa đều sinh trưởng, phát triển tốt, không có sâu bệnh gây hại.

Cũng giống như ông Nghị, thời điểm này, bà Dương Thị Lý ở xóm Gò Thịnh, xã Thượng Đình cũng đang tất bật chăm sóc cho diện tích lúa xuân của gia đình. Bà Lý chia sẻ: Ngay sau Tết nguyên đán, tôi đã tranh thủ gieo cấy xong 2 sào lúa và 1 sào ngô. Hiện tôi tập trung vào khâu làm cỏ, sục bùn và bón phân cho cây trồng. Năm nay tôi chọn giống lúa Khang dân để đồng nhất giống lúa với các hộ khác trong cánh đồng này, vừa tiện chăm sóc, giảm thiểu sâu bệnh gây hại lại dễ dùng máy móc để thu hoạch đồng loạt.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, không chỉ lựa chọn cùng 1 giống lúa để gieo trồng tập trung, nông dân Phú Bình còn tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, thực hiện dồn điền đổi thửa góp phần nâng cao hiệu quả trồng trọt, đẩy nhanh quá trình gieo cấy, lấy nước thuận lợi. Cùng với đó là bà con cũng áp dụng các kỹ thuật canh tác mới như SRI, phương pháp 3 giảm, 3 tăng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất… Theo kế hoạch, vụ xuân này, huyện Phú Bình phấn đấu gieo cấy 4.800 ha lúa, đạt sản lượng 26.500 tấn, trồng trên 700ha ngô đạt sản lượng 3.300 tấn và trồng 670 ha cây rau màu các loại với sản lượng trên 14.000 tấn.

Để đạt được mục tiêu trên, từ cuối tháng 12-2020, UBND huyện Phú Bình đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất vụ xuân năm 2021, tăng cường tuyên truyền, vận động bà con đẩy mạnh sản xuất, tiến hành nạo vét trên 600km kênh mương, tích trữ nước tại các hồ đập, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nước để đảm bảo đủ nước tưới cho cây trồng… Cán bộ phòng Nông nghiệp - PTNT huyện phối hợp với cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn tăng cường đi cơ sở hướng dẫn bà con gieo cấy theo đúng khung thời vụ, đảm bảo 97% diện tích lúa trà xuân muộn gieo cấy tập trung từ ngày 10-25/2; lựa chọn các loại phân bón phù hợp với từng loại cây trồng khác nhau, nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng cây trồng. Cùng với đó là theo dõi sát quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng để chủ động thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Bình cho biết: Điểm khác biệt trong vụ xuân năm nay là huyện không đưa tên hàng chục giống lúa vào danh mục cơ cấu giống gieo trồng như mọi năm mà chỉ đưa 9 giống lúa chủ đạo có năng suất, chất lượng cao và khuyến khích bà con gieo trồng trong vụ xuân 2021, ví dụ như lúa thuần J02, TBR285, Đài thơm Tám, các giống lúa lai Th3-3, TH3-4, TBE1, GS9…

Ngoài ra, với mục tiêu đưa sản phẩm lúa gạo J02 đạt tiêu chuẩn VietGAP trong năm nay nên vụ xuân này, huyện khuyến khích người dân xã Tân Đức mở rộng diện tích gieo cấy và cấy tập trung giống lúa J02 theo quy trình VietGAP tại cánh đồng mẫu lớn của xã. Do đó, tổng diện tích trồng J02 của toàn xã Tân Đức trong vụ xuân này là 40ha (tăng 20ha so với vụ xuân 2020), trong đó có 30ha được trồng tại cánh đồng mẫu lớn.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn huyện Phú Bình, với việc chủ động bám sát đồng ruộng và kịp thời thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên toàn bộ diện tích cây trồng vụ xuân trên địa bàn huyện hiện đều đang sinh trưởng, phát triển tốt.