Đổi thay ở xóm Lý Nhân

05:03, 20/02/2021

Nhờ sự tích cực tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, làm đường giao thông… khoảng 5 năm trở lại đây, bộ mặt nông thôn xóm Lý Nhân, xã Bá Xuyên (T.P Sông Công) đã có có sự đổi thay rõ rệt, đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Một ngày đầu Xuân mới, chúng tôi có dịp trở lại xóm Lý Nhân. Đoạn đường bê tông trục chính dẫn vào xóm vừa được đổ bê tông rộng 5m nên đi lại rất thuận tiện. Hai bên đường là vườn cây ăn quả với đủ loại cây như bưởi diễn, ổi, táo, mít, dứa… được người dân trồng xen canh.

Anh Đồng Văn Xiêm, Trưởng xóm Lý Nhân cho biết: Xóm hiện có 107 hộ dân, 445 nhân khẩu. Người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. 5 năm trước, xóm chỉ có 1 mô hình trồng cây ăn quả, 1 trang trại chăn nuôi gà, còn lại là trồng lúa và cây rau màu. Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất trồng những loại cây kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, đến nay xóm đã có hơn 20 hộ dân trồng bưởi diễn và các loại cây ăn quả khác với diện tích 10ha, trong đó có 7ha bưởi diễn đã được cơ quan chức năng công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, xóm cũng có đến 22 trang trại gà có quy mô từ 2.000 đến 10.000 con/lứa, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Là hộ dân có nhiều kinh nghiệm trồng cây ăn quả, anh Đồng Văn Quang chia sẻ: Trước đây, gần 20.000m2 đất của gia đình tôi chủ yếu là trồng chuối và chanh, nhiều chỗ để cỏ dại mọc. Sau khi được xóm tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, tôi đã tìm hiểu và học tập các mô hình trồng cây ăn quả ở trong và ngoài thành phố. Đến nay, trong vườn nhà tôi đã có trên 200 cây bưởi diễn, hàng nghìn cây ổi, dứa, quất… Các loại cây này đang cho thu hoạch. Trung bình một năm, sau khi trừ hết chi phí, gia đình tôi có thu nhập trên 100 triệu đồng.

 Còn anh Ngô Văn Dũng cho hay: 5 năm nay, tôi chăn nuôi gà trắng thương phẩm với 8.000 con/lứa (5 lứa/năm). Trừ chi phí, tôi có thu nhập 250 triệu đồng/năm. Với diện tích đất vườn gần 10.000m2, năm 2020, tôi đã mua giống và trồng hơn 100 cây bưởi diễn cùng một số loại cây ăn quả khác. Thời gian tới, tôi sẽ tích cực tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc cây ăn quả do thành phố tổ chức, đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người dân trong xóm để chăm sóc cây tốt hơn.

Kinh tế phát triển, người dân xóm Lý Nhân có điều kiện đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông rộng rãi để việc đi lại thuận tiện hơn. Xóm hiện có 3,2km đường giao thông đều đã được cứng hóa. Từ năm 2016 đến nay, bên cạnh sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, xóm cũng vận động người dân đối ứng trên 500 triệu đồng và hiến trên 5.000m2 đất để đổ bê tông các tuyến đường.

Đến nay đời sống của bà con xóm Lý Nhân không ngừng được cải thiện và nâng cao, thu nhập đạt 45 triệu đồng/người/năm (tăng gần 20 triệu đồng/người/năm so với năm 2015). Xóm chỉ còn 1 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo (giảm 6 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo so với năm 2015)… Về kế hoạch thời gian tới, ông Đồng Văn Xiêm chia sẻ thêm: Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng cây ăn quả thêm 3ha; xây dựng mô hình trang trại đi đôi với bảo vệ môi trường; mở rộng những đoạn đường bê tông trục chính từ 3m lên 5m…