Phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ và hiện đại

08:14, 11/02/2021

Mạng lưới, hạ tầng giao thông của Thái Nguyên đã và đang được đầu tư, từng bước hoàn thiện nên ngoài việc đảm bảo đi lại, thông thương hàng hóa còn góp phần quan trọng thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Mặc dù năm 2020, nghành Giao thông - Vận tải gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng đơn vị đã nỗ lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong những năm gần đây, mạng lưới giao thông của Thái Nguyên được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại, kết nối tỉnh với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Ông Lê Văn Vịnh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Với nhiệm vụ “lấy giao thông làm khâu đột phá”, là đòn bẩy để thu hút đầu tư nên thời gian qua, Thái Nguyên đã thực hiện căn cơ, bài bản các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ với những giải pháp tối ưu nhất. Trong đó, tập trung cao độ cho hạ tầng giao thông kết nối các khu công nghiệp trọng yếu phía Nam của tỉnh với giao thông đối ngoại của tỉnh.

Hệ thống đường gom Quốc lộ 3 mới, hệ thống đường 47m, đường Vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội (đoạn đi trùng đại lộ Đông Tây) … đã, đang được ngành Giao thông - Vận tải tích cực triển khai, với mục tiêu sớm mang đến một diện mạo giao thông mới cho Thái Nguyên. Đồng thời, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng khó khăn, tỉnh huy động tối đa nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực miền núi, nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 108/137 (78%) xã đạt chuẩn về giao thông trong xây dựng nông thôn mới; 52 cầu dân sinh được đầu tư theo dự án quản lý đường địa phương LRAMP và 186 cầu treo dân sinh miền núi đã được hoàn thiện giúp giao thương của nhân dân, các dân tộc trong tỉnh được thuận lợi, an toàn.

 Trong năm 2020, tỉnh và 9 huyện, thành phố, thị xã tiếp tục huy động nhiều nguồn lực khác nhau để đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông ở cả khu vực nông thôn và đô thị. Trong đó, một số dự án lớn đang triển khai đã được tập trung đẩy nhanh tiến độ, như: Đường Vành đai 5; đường Bắc Sơn kéo dài, đường Tràng Xá - Phương Giao - Bắc Sơn; 2 cầu cứng nối Quốc lộ 17 (cầu Mo Linh 1 và Mo Linh 2) nối với phường Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) cũng được triển khai. Ngoài ra, Sở Giao thông - Vận tải đã triển khai 21 dự án sửa chữa, cải tạo bảo trì những đoạn xuống cấp tại các tuyến quốc lộ được giao ủy thác quản lý và các tuyến tỉnh lộ, với tổng nguồn vốn hơn 130 tỷ đồng để đảm bảo an toàn và đi lại thuận tiện cho người dân.

Cầu Mo Ninh 1, nối từ Quốc lộ 17 (đoạn chạy qua xóm Hùng Vương, xã Linh Sơn) nối với đường Đô thị Động Lực (phường Đồng Bẩm, T.P Thái Nguyên) được đang được xây dựng.

Nhằm bảo vệ hạ tầng giao thông, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức 25 cuộc thanh tra đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về sử dụng lề đường và hành lang an toàn giao thông đường bộ. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm 518 trường hợp, xử phạt hành chính trên 1,1 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe 21 trường hợp. Ông Ngô Thanh Tùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải chia sẻ: Mặc dùng lực lượng mỏng, nhưng công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được lực lượng thanh tra duy trì thường xuyên trên các tuyến quốc lộ (được giao ủy thác quản lý), tỉnh lộ nên tình trạng xe quá tải đã giảm mạnh cả về số vụ và mức độ. Những năm trước, trường hợp xe chở quá tải vượt 50-100% khá phổ biến. Tuy nhiên, năm nay, các trường hợp xe quá tải bị phát hiện chủ yếu ở mức từ 20-30%. Việc kịp thời xử lý xe quá tải đã góp phần bảo vệ, nâng cao tuổi thọ của các công trình giao thông.

Bên cạnh việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, với tinh thần phục vụ nhân dân, tổ chức đến làm việc, năm 2020, Sở tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp để nâng cao và duy trì chỉ số cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của đơn vị, công khai, minh bạch thông tin TTHC, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận và giải quyết hơn 70 nghìn hồ sơ TTHC (không có hồ sơ quá hạn, sai sót). Ông Chu Hồng Đông, Phó Chánh Văn phòng Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Sở đã rà soát, khai thác dữ liệu 118 thủ tục hành chính từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC và công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị tại bộ phận một cửa và trang thông tin điện tử của Sở tạo thuận lợi cho tìm hiểu, tra cứu và thực hiện của ngươâi dên vaâ doanh nghiïåp... 

Dịch COVID-19 xuất hiện, xâm nhập vào nước ta và có chiều hướng diễn biến phức tạp ngay đầu năm 2020, Sở Giao thông - Vận tải cùng với các cơ quan liên quan đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, Sở đã chủ động triển khai, hướng dẫn các đơn vị vận tải, nhà ga tàu, bến xe, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, như: Phun khử trùng tại các bến xe, phát khẩu trang cho hành khách… Đồng thời, chủ động phối hợp làm việc với Hiệp hội vận tải, các đơn vị vận tải để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Đến nay, cơ bản các doanh nghiệp vận tải đã từng bước duy trì hoạt động ổn định.

Có thể khẳng định, với những cố gắng, nỗ lực của ngành Giao thông - Vận tải,  hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng hoàn thiện, góp phần đưa Thái Nguyên ngày càng phát triển, xứng đáng với tiềm năng thế mạnh của tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 270km chiều dài quốc lộ (trong đó, có 168km được giao ủy thác quản lý) và hơn 400km đường tỉnh, hơn 4.400km đường nông thôn, đến nay, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã được thảm nhựa, đổ bê tông 100%, hơn 80% đường giao thông nông thôn đã được làm bê tông. Qua đó giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, thu hút đầu tư và tỉnh ngày nhiều.