Chú trọng dạy nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ nông thôn

09:19, 20/03/2021

Những năm gần đây, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Võ Nhai đã đẩy mạnh công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho hội viên. Từ đó, giúp nhiều chị em có việc làm tại chỗ, từng bước cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo  làm giàu.

Vấn đề lao động, việc làm và thu nhập đối với phụ nữ nông thôn luôn là nhu cầu thường xuyên, cấp thiết, bởi thế những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Võ Nhai đã tập trung thực hiện tốt công tác này. Hội đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho số lao động nữ nông thôn trong độ tuổi lao động. Bên cạnh đó các cấp Hội còn chú trọng xây dựng các mô hình tạo việc làm cho phụ nữ ngay tại địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế hộ bằng nhiều hình thức như: Mở rộng kinh doanh dịch vụ, sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất...

Hội Phụ nữ xã Lâu Thượng là một trong những tổ chức hội đi đầu trong công tác này trên địa bàn huyện Võ Nhai. Chị Hoàng Hà Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lâu Thượng cho biết: Tính từ năm 2017 nay, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp tổ chức mở được 6 lớp dạy nghề cho 450 học viên là hội viên. Hội cũng phối hợp tư vấn giới thiệu việc làm cho 129 lao động nữ. Hoạt động nổi bật nhất của Hội Phụ nữ xã Lâu Thượng là đã hỗ trợ để các hội viên kết nối thành lập 4 tổ sản xuất tóc giả xuất khẩu với trên 400 chị em tham gia có thu nhập thường xuyên. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hiền, thành viên Tổ sản xuất tóc giả xóm La Hóa cho biết: Bản thân tôi trước đây không có việc làm ổn định, hiện lại đang nuôi con nhỏ nên không thể đi làm ăn xa, điều kiện kinh tế hết sức eo hẹp. Tôi rất vui mừng vì được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ học nghề và giúp tôi có việc làm phù hợp ở đây với mức thu nhập 6-7 triệu đồng/tháng.

Bằng hướng đi đúng, thiết thực, trong những năm gần đây Hội Phụ nữ Võ Nhai đã giúp cho hàng nghìn hội viên thoát nghèo, hội viên phát triển kinh tế vươn lên làm giàu. Riêng năm 2020, Hội đã phối hợp mở được 9 lớp dạy nghề Kỹ thuật chế biến món ăn; Lớp may công nghiệp; trồng và chăn sóc rau sạch. Hội cũng đã chủ động phối hợp với các trung tâm xúc tiến việc làm của tỉnh, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tổ chức chương trình tư vấn nghề, giới thiệu việc làm cho gần 1,8 nghìn lao động nữ, trong đó có trên 1 nghìn lao động có việc làm ổn định.

Trao đổi với chúng tôi, chị Triệu Thị Nhinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Võ Nhai cho biết: Đào tạo nghề phù hợp với lao động nữ nông thôn luôn là một trong những  nội dung được Hội Phụ nữ huyện Võ Nhai quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện. Thực hiện tốt nội dung này cũng là giải pháp để thu hút hội viên tham gia sinh hoạt Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đào tạo các ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu thị trường, phù hợp với lao động nữ; tăng cường liên kết với các đơn vị tuyển lao động để giới thiệu học viên vào làm việc; hỗ trợ vốn cho hội viên khó khăn vay phát triển nghề đã học; xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn; gắn công tác dạy nghề cho lao động nữ với giải quyết việc làm, tạo đầu ra cho sản phẩm. Qua đó, thiết thực hỗ trợ cho các hội viên phát triển kinh tế ngay trên chính quê hương mình.