Đón Bằng công nhận Làng nghề chè Phố Hích

20:11, 18/03/2021

Ngày 18-3, UBND xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Làng nghề chè Phố Hích.

Xóm Phố Hích có 162 hộ, 572 nhân khẩu, trong đó, có gần 100 hộ làm chè. Trong những năm 60 của thế kỷ trước, cây chè bắt đầu được trồng tại đây khi Nông trường Chè Sông Cầu (thị trấn Sông Cầu) được thành lập. Với lợi thế nằm dải theo hai bờ sông Cầu, đồi vườn rộng, đất đai phì nhiêu, chất đất phù hợp nên diện tích trồng chè ở xóm ngày càng tăng. Các triền đồi, soi bãi ven sông hoang sơ đã trở thành những nương chè màu mỡ. Sản phẩm chè xanh đã được tiêu thụ rộng khắp thị trường.

Thời gian qua, ngoài việc mở rộng diện tích thì nhân dân đã đưa nhiều giống chè giâm cành như: Kim Tuyên, TRI 777, LDP1.... vào trồng nên năng suất và chất lượng được nâng lên. Nếu như thời kỳ đầu, 100% diện tích là giống chè trung du thì đến nay, với 42ha chè đã có tới 80% diện tích chè giâm cành. Sản lượng chè búp tươi của xóm đạt 110 tấn/ha/năm. Nhờ trồng chè mà đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Hiện, thu nhập bình quân của người dân trong xóm đạt 35 triệu đồng/người/năm.

Việc được công nhận làng nghề chè sẽ giúp người dân xóm Phố Hích thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ vốn vay mua sắm máy móc; xây dựng thương hiệu, liên kết sản xuất - tiêu thụ chè, ổn định đầu ra và nâng cao thu nhập cho người dân thời gian tới.