Những “lá phổi xanh” trong khu công nghiệp

09:17, 14/03/2021

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn tỉnh có 6 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 2.395ha. Những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, các chủ đầu tư, doanh nghiệp trong các KCN luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, trồng cây để tạo những “lá phổi xanh”, góp phần làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển công nghiệp bền vững.

Theo các nghiên cứu khoa học, cây xanh có thể hấp thụ khoảng 35% nhiệt lượng, khử độc trong đất và nước, diệt khuẩn. Bên cạnh đó, cây xanh còn có khả năng hạn chế các chất độc khác do sự hấp thụ hay ngăn cản bởi hệ lá, bề mặt đất trồng đối với các chất như SO2, chì, carbon, các hạt bụi mù khói ở các khu công nghiệp.

Đến thăm Công Ty TNHH Korea Electric Terminal Vietnam, doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện điện tử tại KCN Điềm Thụy (Phú Bình), chúng tôi vô cùng thích thú với bầu không khí trong lành, mát mẻ tại khuôn viên của đơn vị. Anh Đỗ Ngọc Mạnh, cán bộ phụ trách môi trường của Công ty cho biết: Công ty đã dành 20% diện tích mặt bằng cho hệ thống cây xanh, thảm cỏ, mặt nước và đường giao thông. Trong khuôn viên, chúng tôi đang trồng nhiều loại cây có tán rộng, như: lộc vừng, bằng lăng, phượng vĩ, sấu… Ngoài ra, trong các tuyến đường nội khu, Công ty cũng đầu tư xây dựng 3 tuyến kênh để tiêu thoát nước mưa, chống ngập úng và trữ nước tưới cây.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, trong các KCN trên địa bàn tỉnh hiện nay có 236 doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số 96.000 lao động đang làm việc. Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh thì công tác đảm bảo môi trường, cảnh quan cũng được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Không chỉ tồng các cây gỗ lớn trong khuôn viên, các doanh nghiệp trồng nhiều loại hoa, cây cảnh với đủ màu sắc tại các ngã ba, ngã tư,dọc đường đi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đức Cường, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh thông tin: Hiện nay, chúng tôi đang phấn đấu đảm bảo tỷ lệ cây xanh trong các KCN đạt tối thiểu 10% tổng diện tích. Để đạt được mục tiêu này, Ban đã yêu cầu các doanh nghiệp phát triển hạ tầng tổ chức quy hoạch và thực hiện nghiêm túc việc trồng cây xanh. Đối với các doanh nghiệp có diện tích đất từ 1 ha trở lên, mỗi năm trồng mới ít nhất 10 cây xanh cho đến khi đạt tỷ lệ cây xanh tối thiểu là 10%.

Ngoài ra, từ năm 2021, hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã vận động toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong các KCN thực hiện mỗi người trồng ít nhất 1 cây xanh trên diện tích đất công cộng của doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025, sẽ trồng mới trên 100.000 cây xanh tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Để quản lý tốt số cây xanh đã trồng,Ban quản lý các KCN tỉnh đã đưa vào sử dụng phần mềm quản lý điện tử, cấp mã số từng cây nhằm quản lý, theo dõi và bảo vệ những cây xanh được trồng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trồng cây xanh trong các KCN không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính mà còn có dụng tích cực đối với tâm lý, sức khỏe của người lao động như: giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao khả năng tập trung và hạn chế các bệnh về đường hô hấp... Với những lợi ích đó, thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ thường xuyên đốc thúc, nhắc nhở nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về diện tích trồng cây xanh trong KCN. Các cây xanh được lựa chọn trồng cũng phải đáp ứng các tiêu chí: Phù hợp điều kiện khí hậu, hấp thu khí độc, bụi bẩn, giảm thiểu tiếng ồn và xanh - sạch - đẹp. Từ đó, hướng đến mục tiêu phát triển công nghiệp bền vững.