Nỗ lực thực hiện mục tiêu chung

09:49, 23/03/2021

Với mục tiêu xây dựng T.X Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025, hiện nay, địa phương đang tập trung thu hút tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để phát triển kinh tế, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu. Trong đó, tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí đô thị loại III, xây dựng 9 xã trong quy hoạch nội thị trở thành phường.

Xác định xây dựng T.X Phổ Yên trở thành thành phố là nhiệm vụ chính trị quan trọng, do vậy, ngay sau Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ II, địa phương đã bắt tay vào thực hiện các nội dung, đề ra lộ trình cụ thể. Trong đó, tập trung phát triển, nâng cao hệ thống hạ tầng đô thị, nhất là giao thông, vỉa hè, cây xanh; phát triển các điểm, khu, cụm dân cư theo quy hoạch xây dựng, triển khai các dự án, công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội có tính đầu mối, liên vùng, phục vụ chức năng đô thị.

Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Sau khi được sự đồng ý của tỉnh, thị xã đã lập điều chỉnh quy hoạch chung của thị xã và quy hoạch chung Khu đô thị Nam Thái để xây dựng Quần thể văn hóa, thể thao, công viên cây xanh tại xã Nam Tiến với quy mô 46ha, tổng mức đầu tư dự kiến 546 tỷ đồng. Đến nay, thị xã đã vận động nhân dân di chuyển được 600 ngôi mộ thuộc 4 xóm: Trường Thịnh, Giữa, Chùa và Hộ Sơn; đồng thời quy hoạch 10ha xây dựng khu tái định cư thực hiện dự án. Địa phương cũng đã tổ chức thi tuyển kiến trúc rộng rãi, dự kiến hoàn thành việc lập dự án và khởi công xây dựng trong quý II.

Cùng với Dự án xây dựng Quần thể văn hóa, thể thao, công viên cây xanh, để nâng cao tiêu chí của đô thị loại III, hiện nay thị xã cũng đang tập trung tuyên truyền, vận động, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai 4 dự án giao thông trọng điểm khác với tổng kinh phí 240 tỷ đồng, gồm: Tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi Bệnh viện Quân y 91 với chiều dài 1km; tuyến đường từ ngã tư Thanh Xuyên đi đê Chã với chiều dài 2km; tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi tổ dân phố Kim Thái, phường Ba Hàng chiều dài 0,63km; tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi Trung tâm văn hóa xã Nam Tiến dài 1,5km. Dự kiến trong tháng 6, các công trình này sẽ được khởi công xây dựng, góp phần đẩy mạnh hoạt động giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tạo sự kết nối, đồng bộ với các tuyến phố, tuyến đường của thành phố trong tương lai.

Hiện nay T.X Phổ Yên có 4 phường: Ba Hàng, Bãi Bông, Bắc Sơn, Đồng Tiến. Để thành lập thành phố, ngoài các yếu tố khác như: dân số, diện tích, đơn vị hành chính, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, thị xã cần phải có thêm 9 phường để đảm bảo có trên 65% đơn vị hành chính là phường. Do vậy, ngày 2-2-2021, thị xã đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh đồng ý và giao nhiệm vụ cho T.X Phổ Yên thực hiện nhiệm vụ trên. Đến nay, địa phương đã phối hợp với các đơn vị tư vấn thực hiện rà soát xong 9 xã đủ điều kiện để xây dựng thành phường, gồm: Thuận Thành, Trung Thành, Tân Phú, Đông Cao, Tiên Phong, Tân Hương, Nam Tiến, Hồng Tiến, Đắc Sơn. Để đảm bảo tiến độ về thời gian cũng như tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thị xã cũng đã làm việc với Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng và đang lập hồ sơ báo cáo tỉnh trình Bộ Xây dựng công nhận các xã nêu trên đảm bảo các tiêu chuẩn của phường trong tháng 6-2021.

Đồng chí Lê Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã Đắc Sơn cho biết: Căn cứ vào các tiêu chí của phường, UBND xã đã chỉ đạo rà soát, đánh giá sát từng tiêu chí, xác định rõ nhiệm vụ và đề ra lộ trình thực hiện. Trong đó, tập trung hoàn thiện 5/14 tiêu chí chưa đạt như: Chợ hoặc siêu thị; Đất cây xanh sử dụng công cộng; cấp điện sinh hoạt; mật độ đường cống thoát nước chính; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án hướng tới xây dựng thành phố, năm 2021, T.X Phổ Yên cũng đã thông qua danh mục 25 công trình sử dụng vốn ngân sách thị xã quản lý với mức đầu tư hơn 420 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều công trình nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị gồm: trồng cây xanh đô thị, hệ thống chiếu sáng các tuyến chính đô thị dài khoảng 20km, hệ thống chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường chính của 9 xã chuẩn bị nâng cấp thành phường… Ngoài ra, thị xã cũng đã đề xuất UBND tỉnh và các bộ, ngành chức năng sớm triển khai tuyến đường liên kết vùng Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc theo quy hoạch đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, xúc tiến triển khai dự án du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng Đông Tam Đảo tại địa bàn Phổ Yên; khu nông nghiệp công nghệ cao tại xã Tiên Phong….

Việc định hướng xây dựng T.X Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để địa phương có những bước phát triển mới, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên. Với sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, tin tưởng rằng T.X Phổ Yên sẽ hoàn thành mục tiêu đã đề ra, xứng tầm là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên và của cả nước.