Tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án đường vành đai 5

08:17, 20/03/2021

Theo kế hoạch, Dự án đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên) phải hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, hiện nay, Dự án đang bị chậm tiến độ và phải tạm dừng thi công do những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thủ tục điều chỉnh Dự án.

Dự án đường vành đai 5 được khởi công xây dựng vào tháng 10-2018 với tổng nguồn vốn đầu tư gần 1 nghìn tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, tuyến đường vành đai 5 chạy qua địa bàn huyện Phú Bình và T.X Phổ Yên với tổng chiều dài 9,16km. Điểm đầu của tuyến đường nằm ở bờ trái Sông Cầu thuộc địa phận xã Xuân Phương (Phú Bình), điểm cuối giao với nút giao Yên Bình thuộc Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên. Tuyến đường được xây dựng với bề rộng nền đường là 33m, bề rộng mặt đường là 22m, có giải phân cách giữa rộng 5m. Trên tuyến có xây dựng 2 cầu lớn bắc qua sông Cầu là cầu Xuân Phương và cầu Kênh Tây.

Dự án đường vành đai 5 gồm 6 gói thầu xây lắp. Sau hơn 2 năm thi công, đến nay, Dự án đã hoàn thành khoảng 80% tổng khối lượng. Hiện nay, Dự án đang bước vào giai đoạn nước rút, tuy nhiên, việc thi công đang phải tạm dừng do những vướng mắc liên quan đến GPMB và thủ tục điều chỉnh Dự án. Theo đó, trên tuyến vẫn còn 5 hộ gia đình (3 hộ tại huyện Phú Bình và 2 hộ tại T.X Phổ Yên) chưa đồng ý tháo dỡ tài sản để bàn giao mặt bằng. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Đại Đồng, Trưởng Ban Bồi thường GPMB huyện Phú Bình cho biết: Các gia đình đều đã nhận tiền đền bù, tuy nhiên, do chưa xây dựng xong nhà cửa tại khu tái định cư nên chưa có chỗ ở để di dời. Chúng tôi đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, đốn đốc, hỗ trợ người dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở, chậm nhất đến ngày 15-4, sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với địa phận T.X Phổ Yên hiện còn 2 gia đình chưa bàn giao mặt bằng là gia đình ông Nguyễn Văn Ba, xóm Thái Cao, xã Tiên Phong và gia đình ông Nguyễn Văn Đồng, tổ dân phố Hồng Thanh, phường Đồng Tiến. 2 gia đình nói trên đều chưa đồng ý nhận đất tái định cư do giá đất tái định cư cao hơn so với giá đất ở mà họ được nhận đền bù. Riêng gia đình ông Đồng đề nghị được bố trí đất tái định cư nằm ở vị trí tiếp giáp mặt đường như mảnh đất hiện tại của gia đình ông bị thu hồi.

Về vấn đề này, ông Hà Ngọc Hòa, Trưởng Ban Bồi thường GPMB T.X Phổ Yên cho biết: UBND Thị xã đang tiến hành các thủ tục xây dựng lại giá đất tái định cư mới cho phù hợp với đề xuất của người dân. Riêng đối với đề nghị của gia đình ông Nguyễn Văn Đồng, đất tái định cư không còn vị trí nào tiếp giáp mặt đường như đề nghị của gia đình ông nên chúng tôi không thể bố trí được. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình ông Đồng sớm nhận đất tái định cư. Nếu gia đình ông Đồng vẫn không đồng ý, chúng tôi sẽ thực hiện các thủ tục để bảo vệ thi công theo đúng quy định. Chậm nhất đến giữa tháng 4, chúng tôi sẽ bàn giao mặt bằng sạch để Dự án tiếp tục  thi công.

Bên cạnh vướng mắc về GPMB, Dự án đường vành đai 5 còn khoảng 1km khu vực bãi sông Cầu (thuộc địa phận huyện Phú Bình) chưa thể thi công do phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh Dự án nhằm đảm bảo thoát lũ, thông thoáng dòng chảy sông Cầu. Cụ thể, bổ sung hạng mục gia cố bờ tả sông Cầu; bổ sung thiết kế gia cố mái đê và các biển báo khu vực giao cắt với đê Hà Châu. Hiện nay, hồ sơ điều chỉnh, bổ sung thiết kế cơ sở đã được Sở Giao thông - Vận tải và các sở, ngành liên quan thẩm định, thông qua và đang trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Dự án, chúng tôi sẽ chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công. Vì vậy, các địa phương cần sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác GPMB để các hạng mục của Dự án được triển khai theo đúng kế hoạch. Chúng tôi cũng đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt hồ sơ điều chỉnh Dự án để tiếp tục triển khai Dự án đảm bảo tiến độ.