Triển khai giai đoạn 2 Dự án "Bảo vệ khí hậu thông qua trồng cây năng lượng"

17:44, 22/03/2021

Là đơn vị đi tiên phong trong việc tìm kiếm giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường tối ưu, từ năm 2016 đến năm 2018, Công ty TNHH Khai thác - Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) đã hợp tác với Viện Độc lập về các lĩnh vực môi trường (UFU) - Cộng hòa Liên bang Đức để triển khai Dự án CPEP giai đoạn 1 - Trồng thử nghiệm cây năng lượng trên đất mỏ.

Cây năng lượng là các loại cây được sử dụng để tạo ra nguồn nguyên liệu dùng cho sản xuất nhiên liệu sinh học nhằm thay thế nhiên liệu hóa thạch. Nhiều loại cây năng lượng đã được trồng thử nghiệm tại mỏ Núi Pháo như: keo lai, cỏ VA06, sắn cao sản, cao lương, mía đường. Qua ba năm triển khai Dự án cho thấy, một số loại cây năng lượng phù hợp với điều kiện đất khai thác mỏ, được sử dụng làm cây trồng trong công tác cải tạo, phục hồi môi trường, đặc biệt là cây keo lai và cỏ VA06. Tiếp nối những kết quả đã thu được trong giai đoạn 1, Công ty tiếp tục phối hợp với UFU thực hiện Dự án CPEP giai đoạn 2 (từ năm 2020-2022) với mục đích: Nghiên cứu khả năng phục hồi, cải tạo đất khu vực đã trồng cây năng lượng trong giai đoạn 1; tính toán sinh khối của cây keo lai sau khi thu hoạch vào năm 2022.

Trồng cây năng lượng sẽ giúp cải tạo, phục hồi môi trường mỏ trong và sau khi kết thúc khai thác; việc sử dụng sinh khối của cây năng lượng để sản xuất nhiên liệu sinh học thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch trong tương lai sẽ góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính - chống biến đổi khi hậu. Tăng cường hợp tác nghiên cứu là hướng đi đúng đắn mà Công ty thực hiện để tìm kiếm những giải pháp bảo vệ môi trường tối ưu trong tương lai.