Kỹ sư trẻ đam mê sáng tạo

21:02, 04/04/2021

15 năm gắn bó với Công ty Than Khánh Hòa - VVMI (trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV-CTCP), bằng niềm đam mê sáng tạo, kỹ sư trẻ Đào Thanh Tuấn (Phòng Cơ điện - An toàn) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Anh cũng chính là 1 trong 400 tài năng trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2020, Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021 vừa được Trung ương Đoàn khen thưởng.

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Giang Tiên (Phú Lương), năm 2006, tốt nghiệp hệ Trung cấp ngành Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, chàng trai sinh năm 1986 xin ứng tuyển làm công nhân tại Phân xưởng sàng tuyển, Công ty Than Khánh Hòa - VVMI. Công việc của anh là sàng tuyển than, với nhiệm vụ nhặt tay thủ công để loại bỏ bớt đá thải, tận thu than sau quy trình sàng tuyển do máy móc thực hiện. Quyết định làm thợ mỏ đầy vất vả của anh khiến gia đình và bạn bè đều hết sức bất ngờ, thậm chí phản đối. Thế nhưng, anh luôn tâm niệm: Lăn lộn với thực tiễn sẽ giúp mình hiểu được công việc để phát huy chuyên môn tốt hơn. Càng dấn thân vào những khó khăn, vất vả, càng giúp mình trưởng thành hơn.

Đến năm 2010, anh được điều chuyển về làm công nhân kỹ thuật tại Phân xưởng Cơ điện, được giao nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị máy móc phục vụ quá trình sản xuất. Sau 5 năm làm trực tiếp tại mỏ dường như đã tôi luyện cho chàng trai trẻ này những phẩm chất và sự trải nghiệm quý báu, trở thành động lực để anh sáng tạo, tìm kiếm các giải pháp cải tiến kỹ thuật. Từ đây, những sáng kiến của anh dần ra đời. Và trung bình mỗi năm, anh đóng góp từ 3 đến 5 sáng kiến giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, nhân công lao động, hợp lý hóa sản xuất, làm lợi cho Công ty. Cũng trong thời gian này, anh vừa công tác vừa theo học liên thông ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và tốt nghiệp năm 2012. Nói đến những sáng kiến của mình, anh luôn tỏ ra khiêm tốn. Anh cho rằng, đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. “Thành công của cá nhân tôi luôn có sự hỗ trợ của đồng nghiệp. Những khi gặp khó khăn, tôi luôn được đàn anh góp ý thẳng thắn để đưa ra giải pháp khả thi nhất. Do vậy, mỗi công trình, sáng kiến là thành quả của cả tập thể” - anh Tuấn chia sẻ.

Với niềm đam mê sáng tạo, không ngừng học hỏi các đồng nghiệp đi trước, từ năm 2016 đến nay, anh đã đóng góp 16 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị làm lợi trên 450 triệu đồng. Trong đó phải kể đến giải pháp “Gia công thanh chống giữ ổ chân cho cần xúc ZL05C”; “Gia công bộ đổi nguồn bộ đàm lắp trực tiếp trên các máy”; “Lắp van một chiều chặn dầu nén khí trào ngược lên lọc gió nén khí khi chết máy khoan Tamtok số 2”; “Gia công cải tiến ống rũ xả bụi”…

Trải qua nhiều vị trí công tác tại Công ty, hiện nay, anh Tuấn là cán bộ kỹ thuật tại Phòng Cơ điện - An toàn. Ngoài công việc chuyên môn, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty, Bí thư Chi đoàn Khối văn phòng, anh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên. Hằng tháng, anh triển khai sinh hoạt giữa đoàn viên để nắm bắt tình hình, tiếp thu các đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của đoàn viên Từ đó có phương án tham gia tư vấn, hỗ trợ để đoàn viên hiện thức hóa ý tưởng. Nhờ vậy, 80% số đoàn viên trong chi đoàn đều có sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật cho Công ty, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi. Cùng với đó, anh cùng Ban Chấp hành Đoàn Công ty, Chi đoàn Khối văn phòng cũng đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên được Ban Giám đốc đánh giá cao, như: duy trì các xe, máy do thanh niên quản lý; trồng cây xanh tại khu vực bãi thải; đại tu máy móc… Với tinh thần, trách nhiệm cao trong mọi công việc được giao, tháng 2-2016, anh Tuấn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nhận xét về anh Tuấn, ông Nguyễn Thạc Tân, Phó Giám đốc Công ty Than Khánh Hòa nói: Tuấn là một kỹ sư trẻ, nhiệt huyết, có chuyên môn tốt và đóng góp nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao, góp phần vào sự phát triển bền vững của Công ty. Trong công việc cũng như cuộc sống, Tuấn rất khiêm tốn, ham học hỏi, lắng nghe các thế hệ đi trước, được đồng nghiệp quý mến. Bên cạnh đó, Tuấn cũng là hạt nhân xuất sắc trong phong trào Đoàn của Công ty, dẫn dắt và tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên.

Với những nỗ lực, cố gắng, kỹ sư Đào Thanh Tuấn đã nhận được nhiều danh hiệu và bằng khen, giấy khen của các bộ, ngành: Danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” năm 2018 do Trung ương Đoàn trao tặng; Bằng Lao động sáng tạo năm 2019 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Chiến sĩ thi đua cấp Bộ Công Thương năm 2019… Và mới đây nhất, anh được vinh danh là 1 trong 400 tài năng trẻ toàn quốc năm 2020 (12-2020), bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021 (3-2021).