Liên kết để phát triển sản xuất

09:37, 08/04/2021

Nhằm bảo đảm đa dạng các sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và thẩm mỹ ngày càng cao của người tiêu dùng, một số hộ gia đình sản xuất đồ gỗ trên địa bàn xã Mỹ Yên (Đại Từ) đã liên kết với nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, góp phần tạo ra hướng phát triển sản xuất hiệu quả, bền vững.

Chúng tôi đến thăm xưởng đồ gỗ của gia đình anh Nguyễn Văn Thực, ở xóm Đầm Pháng, xã Mỹ Yên, đúng lúc các công nhân đang tất bật sản xuất. Người thì nhanh tay cắt từng mảnh gỗ bằng máy, người lại chăm chú đục từng hoa văn, người luôn tay đánh giấy ráp những sản phẩm thô... Được biết, anh Thực là một trong những thành viên đi đầu trong mọi hoạt động của Tổ hợp tác (THT) sản xuất đồ gỗ Lương Thực và cũng là người đề xuất ý tưởng thành lập THT. Với vai trò là Tổ trưởng, anh Thực chia sẻ: Ban đầu, tôi thấy trên địa bàn huyện nguồn nguyên liệu đa dạng từ diện tích lớn rừng sản xuất nhưng các cơ sở sản xuất đồ gỗ lại chưa phát triển tương xứng. Vì vậy, tôi đã cùng với một số bạn bè cùng làm mộc thành lập THT sản xuất đồ gỗ nhằm liên kết với nhau trong việc nhập nguyên liệu, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đồ gỗ. Các thành viên trong THT thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cập nhật những mẫu mã mới, bàn bạc thống nhất về giá cả, chất lượng sản phẩm để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

THT sản xuất đồ gỗ Lương Thực hiện có 6 thành viên, đều là những gia đình sản xuất đồ gỗ trên địa bàn xã Mỹ Yên. Từ khi thành lập vào năm 2019, THT đã đưa sản phẩm đồ gỗ của các thành viên đi trưng bày, giới thiệu tại các lễ hội trà Đại Từ, hội chợ thương mại của tỉnh. Các thành viên trong tổ thường xuyên liên lết, trao đổi chặt chẽ với nhau về kỹ thuật, góp vốn mua nguyên liệu để cùng nhau sản xuất. Anh Nguyễn Đức Tài, ở xóm Đồng Phiêng, xã Mỹ Yên, thành viên của THT cho biết: Vì mới làm nghề mộc nên tôi chưa sắm được đầy đủ các loại máy móc. Khi tham gia tổ THT, tôi được các thành viên hỗ trợ cho mượn, cho sử dụng nhờ máy móc, thiết bị hiện đại. Nhờ vậy, hiệu quả sản xuất của gia đình tôi tăng rõ rệt. Tôi thấy liên kết cùng nhau như thế này rất có lợi.

Nhờ liên kết chặt chẽ với nhau trong sản xuất, hoạt động của THT sản xuất đồ gỗ Lương Thực ngày càng đi vào nền nếp và thu được hiệu quả tích cực. Các sản phẩm chủ yếu của THT là đồ gỗ nội thất, gồm: Giường, tủ, bàn, nghế, kệ thờ, cầu thang, trần nhà… THT thường sản xuất theo đơn đặt hàng của khách với nhiều mẫu mã phong phú đa dạng, đặc biệt các thành viên THT đã đầu tư nhiều máy móc hiện đại để phục vụ sản xuất. Hiện nay, bình quân tổng doanh thu mỗi năm của THT đạt 1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động địa phương với mức thu nhập khá ổn định.

Đánh giá về hoạt động của THT, ông Nguyễn Quang Khê, Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên nói: Thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020- 2025 về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2026, xã Mỹ Yên đã triển khai đồng bộ một số giải pháp trong đó có đẩy mạnh phát triển các THT, hợp tác xã và hình thành các chuỗi liên kết sản xuất.

Trong đó, THT sản xuất đồ gỗ Lương Thực tuy mới thành lập được khoảng 2 năm nhưng đã hoạt động quy củ, hiệu quả, các thành viên có sự liên kết chặt chẽ với nhau từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Đây là một trong những hình mẫu liên kết sản xuất xã đang hương đến. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ và đề nghị cấp trên có nhiều giải pháp cụ thể như: Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho các THT, hợp tác xã, tạo điều kiện cho các mô hình kinh tế tập thể vay vốn đầu tư phát triển sản xuất.