Chủ trương hợp lòng dân

23:05, 09/06/2021

Trước thực trạng nhiều địa phương còn vướng mắc trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), huyện Đồng Hỷ đã thành lập Tổ công tác giải quyết hồ sơ đất đai tại các xã, thị trấn nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho người dân. Hiện nay, huyện đang triển khai thí điểm mô hình Tổ công tác tại xã Văn Hán - một trong những địa phương có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đất đai đạt thấp.

Cầm trên tay GCNQSDĐ đất của gia đình, vợ chồng ông Nguyễn Văn Lâm, ở xóm Vân Hòa, xã Văn Hán không giấu nổi niềm vui. Ông Lâm chia sẻ: Trước đây, tôi đã nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền cấp GCNQSDĐ nhưng không được. Nguyên nhân là gia đình tôi có một phần thuộc đất do Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên quản lý, một số diện tích đất khác gia đình mua lại nhưng chưa có đầy đủ giấy tờ nên không đủ điều kiện cấp. Khi Tổ Công tác của huyện vào làm việc, nhờ được cán bộ hướng dẫn cẩn thận, chi tiết, tôi đã hoàn thiện đầy đủ các loại giấy tờ liên quan và được cấp GCNQSDĐ chỉ trong 4 ngày làm việc.

Gia đình ông Lâm chỉ là một trong số nhiều hộ dân trên địa bàn xã Văn Hán được Tổ công tác của huyện Đồng Hỷ hỗ trợ cấp GCNQSDĐ. Ông Lường Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hán cho biết: Để thuận tiện cho Tổ công tác và người dân đến làm việc, xã đã bố trí phòng để tiếp người dân, trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in, văn phòng phẩm cùng các tài liệu, số liệu, hồ sơ địa chính…

Được biết, Tổ công tác giải quyết hồ sơ đất đai trưng tập 10 cán bộ địa chính của huyện, do Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường làm Tổ trưởng. Để thực hiện công việc hiệu quả, đảm bảo theo đúng các quy định, trước khi triển khai, Tổ trưởng Tổ công tác, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đã thống nhất phương án triển khai với các thành viên. Tất cả các hộ dân có nhu cầu đều được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thủ tục liên quan đến việc đề nghị cấp GCNQSDĐ. Theo kế hoạch, Tổ Công tác chia làm 2 đợt thực hiện. Đợt 1 sẽ giải quyết cho các trường hợp đất chưa có GCNQSDĐ, đất thừa kế; đợt 2 sẽ thực hiện cấp đổi GCNQSDĐ. Từ khi bắt đầu triển khai thực hiện (vào ngày 27-4) đến nay, Tổ công tác đã thiết lập được 200 hồ sơ. Trong đó, hoàn thành và tổ chức trao 60 GCNQSDĐ cho 60 hộ dân, 140 hồ sơ còn lại đang được hoàn thiện các thủ tục còn lại để trình UBND huyện cấp GCNQSDĐ.

Ông Nguyễn Thế Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: GCNQSDĐ là là giấy chứng nhận do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Do đó, khi đủ điều kiện, người sử dụng đất sẽ được các cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ với diện tích đất mà họ đang sở hữu. Hiện nay, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ còn nhiều hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn gốc đất phức tạp, nhiều diện tích còn chồng chéo. Hơn nữa, năng lực của một số cán bộ chuyên môn tại các địa phương còn hạn chế nên tỷ lệ hồ sơ đất đai tồn đọng cao. Chính vì thế, hoạt động của Tổ công tác sẽ giúp người dân giải quyết các vấn đề liên quan nhanh nhất có thể. Theo kế hoạch, sau khi triển khai thí điểm Tổ công tác tại xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục rà soát và thực hiện mô hình ở các xã, thị trấn còn lại.