Dồn lực thu ngân sách

08:30, 28/06/2021

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến cuối tháng 6-2021, thu ngân sách của T.P Thái Nguyên ước đạt gần 1.300 tỷ đồng. Để hoàn thành dự toán cả năm với số thu trên 2.341 tỷ đồng, các cơ quan chức năng và địa phương trong thành phố đang cho công tác thu ngân sách với mục tiêu hoàn thành dự toán ở mức cao nhất..

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Chí Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên cho biết: Từ đầu năm đến nay, công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố tiếp tục gặp khó khăn bởi tác động tiêu cực của dịch COVID-19. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao, kịp thời của Cục Thuế tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ của đơn vị, công tác thu ngân sách Nhà nước của địa phương đạt được kết quả khả quan. Theo đó, tính đến ngày 25-6, tổng thu ngân sách của thành phố ước đạt gần 1.300 tỷ đồng, bằng 55,5% kế hoạch dự toán, đạt 203% so với cùng kỳ năm 2020.

Qua phân tích, đánh giá của Chi cục Thuế thành phố, có được kết quả trên là do các doanh nghiệp trên địa bàn đã dần thích ứng với bối cảnh dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đẫ ổn định sản xuất, duy trì kinh doanh đạt hiệu quả và chủ động hơn trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Ở góc độ chuyên môn, Chi cục Thuế thành phố cũng đã chủ động, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách ngay từ đầu năm. Theo đó, Chi cục xây dựng các biện pháp quản lý thuế, nắm chắc các nguồn thu và các đối tượng nộp thuế trên địa bàn để thu đúng, thu đủ. Ngoài kế hoạch thu những khoản thu lớn, tiềm năng, đơn vị tăng cường quản lý thu ở các lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn như: Khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh, nhóm hoạt động xây dựng cơ bản, vận tải cá nhân có tính chất di động… tập trung rà soát các khoản thu phát sinh, không để sót lọt nguồn thu.

Cùng với đó, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, cương quyết thu hồi, cưỡng chế nợ thuế. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên đã thực hiện 70 cuộc kiểm tra tại trụ sở đơn vị người nộp thuế, truy thu qua kiểm tra trên 1,2 tỷ đồng, thực hiện đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước trên 130 tỷ đồng; cưỡng chế nộp ngân sách Nhà nước 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên đẩy mạnh công tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế để người nộp thuế nâng cao ý thức, có trách nhiệm nộp ngân sách Nhà nước theo quy định; tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính về thuế như: Kê khai qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử… Từ đó tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Theo lãnh đạo Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên, từ nay đến cuối năm là thời điểm “nước rút” để thành phố hoàn thành chỉ tiêu, dự toán thu ngân sách. Gần 1.200 tỷ đồng là số thu không hề nhỏ, trong khi thời gian thu chỉ còn vài tháng, nhất là hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Để hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2021, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu với UBND T.P Thái Nguyên trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thu nộp ngân sách Nhà nước và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của thành phố, chính quyền 32 xã, phường trong thực hiện nhiệm vụ thu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế kịp thời để người nộp thuế nâng cao ý thức, tuân thủ, tự nguyện nộp thuế đúng quy định. Cùng với đó, Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên cũng sẽ tăng cường kiểm tra, quản lý thuế, thường xuyên rà soát các nguồn thu để thu đúng, thu đủ các loại thuế và cương quyết thu hồi các khoản nợ đọng quá hạn.