Hiệu quả từ huy động sức dân

07:56, 29/06/2021

Những năm gần đây, nhờ tích cực huy động sức dân tham gia hiến đất, góp sức làm đường giao thông, diện mạo nông thôn ở xã Tân Hòa (Phú Bình) đã có nhiều đổi thay.

Trở lại Tân Hòa sau hơn 5 năm, chúng tôi cho xe chầm chậm chạy trên những tuyến đường bê tông rộng rãi để cảm nhận rõ hơn sự đổi thay ở vùng quê này. Rẽ vào xóm Giàn, từng là một trong những xóm có đường đi lại khó khăn nhất xã, chúng tôi được anh Hoàng Văn Hải, Trưởng xóm cho biết: Trước năm 2015, toàn bộ đường trong xóm vẫn chưa được đổ bê tông. Những hôm trời mưa, đường lầy lội khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân rất vất vả. Từ năm 2016 đến nay, qua 3 lần được Nhà nước hỗ trợ xi măng và huy động sự đóng góp của nhân dân, các tuyến đường trục xóm đã được đổ bê tông rộng rãi, sạch đẹp. Điều đáng nói là tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng khi xóm tổ chức họp, vận động người dân chung sức làm đường thì ai nấy đều ủng hộ, nhiều hộ đã tình nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường. Ví dụ như năm 2020, khi xóm triển khai làm 1km đường trục xóm, đã có 40 hộ trong xóm hiến gần 5.000m2 đất các loại.

Chị Trần Thị Thắm, hộ cận nghèo ở xóm Giàn chia sẻ: Bao năm đi lại vất vả trên những tuyến đường lầy lội, tôi hiểu được tầm quan trọng của có đường sá sạch đẹp. Vì vậy, ngay khi xóm vận động, tôi đã bàn bạc với gia đình tự nguyện hiến 70m2 đất thổ cư để làm đường.

Không chỉ ở xóm Giàn, phong trào hiến đất làm đường cũng được nhân dân trong khắp xã Tân Hòa đồng tình, ủng hộ. Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, Tân Hòa vẫn là xã đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao. Vì vậy, chính quyền xã luôn trăn trở tìm các giải pháp phù hợp nhất để thực hiện Chương trình, nhất là hoàn thiện hệ thống giao thông bởi đây là tiêu chí cần huy động sức dân lớn. Để thực hiện, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã đẩy mạnh tuyên truyền trong các buổi họp giao ban ở xã, trên loa phát thanh và các cuộc sinh hoạt đoàn thể; phân công thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách các xóm để phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đồng thời, huy động sự tham gia của những người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu việc làm đường giao thông. 

Trong việc thảo luận, bàn bạc chủ trương làm đường giao thông, các xóm cũng nêu cao tinh thần dân chủ, công khai, đảng viên gương mẫu thực hiện trước việc hiến đất, đóng góp ngày công lao động và kinh phí đối ứng... Với cách làm đó, đến nay, trên 70% đường giao thông các loại ở xã đã được trải nhựa hoặc bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế ở xã. Tính từ năm 2015 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến gần 50.000m2 đất, trên 27.000 ngày công lao động để làm đường giao thông và các công trình công cộng. Có đường đi lại thuận tiện, nhiều hộ trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao. Nếu như năm 2012 thu nhập bình quân ở xã chỉ đạt 13,5 triệu đồng/người/năm thì hết năm 2020 đã đạt 40 triệu đồng/người/năm…

Hiện tại, tuy vẫn còn một số tuyến đường chưa được bê tông hóa nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất và linh hoạt trong huy động sức dân, xã Tân Hòa đã lên kế hoạch sớm hoàn thiện mục tiêu bê tông hóa 100% đường giao thông các loại.