Khắc phục tình trạng thiếu điện: Cần sự chủ động từ hai phía

08:35, 25/06/2021

Điện lực T.P Thái Nguyên (Công ty Điện lực Thái Nguyên) hiện có trên 100.000 khách hàng (chiếm ¼ tổng số khách hàng toàn tỉnh). Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu điện cục bộ ở một số khu vực. Trước tình trạng đó, Điện lực T.P Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra các sự cố về điện do quá tải.

Ông Nguyễn Đức Tuân, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật (Điện lực T.P Thái Nguyên) cho biết: Để bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn, thời gian qua, Điện lực T.P Thái Nguyên thường xuyên kiểm tra các đường dây trung thế, trạm biến áp (TBA) nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những khiếm khuyết trên lưới điện. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các vật tư, nhân lực, phương tiện để đáp ứng điều kiện cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng khi có sự cố xảy ra.

Cùng với công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện, Điện lực T.P Thái Nguyên còn đầu tư nhiều hạng mục nâng cấp hệ thống điện. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai xây dựng mới 7,3km đường dây trung thế, xây dựng mới 23 TBA với tổng dung lượng 7.170kVA; xây dựng mới và cải tạo 30,189km đường dây hạ thế. Cùng với đó, thực hiện các hạng mục sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn với tổng giá trị đầu tư cải tạo hơn 43 tỷ đồng; hoàn thành đấu nối và đóng điện xung kích 8 TBA; san tải đóng điện vận hành 2 TBA để giảm tình trạng quá tải trên địa bàn... Chị Nguyễn Thị Hương, ở phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Khu vực dân cư của chúng tôi sử dụng chung TBA Cam Giá 5. Trong đợt nắng nóng đầu tháng 6 vừa qua, do TBA đã cũ, công suất nhỏ nên thường xảy ra tình trạng quá tải, gây mất điện, ảnh hưởng nhiều đến đời sống dân cứ. Sau khi người dân có ý kiến phản ánh, ngày 20-6 vừa qua, Điện lực T.P Thái Nguyên đã cho nhân viên đến thay máy biến áp, aptomat tổng. Từ đó đến nay, tình trạng mất điện đã cơ bản được khắc phục.

Theo ông Vũ Đình Phước, Phó Giám đốc Điện lực T.P Thái Nguyên: Ngoài đầu tư, lắp đặt thêm các TBA, hiện nay, Điện lực thành phố còn đưa vào ứng dụng công nghệ sửa chữa lưới điện không cần cắt nguồn điện (sửa chữa điện hotline) để bảo đảm độ ổn định cung cấp điện cho khách hàng; nâng cấp mới, cải tạo các dây dẫn, tủ điện của nhiều đường dây trung thế (như 472E6.4, 475E6.4...). Kết quả, trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ toàn thành phố ước đạt 400,6 triệu kWh, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng trong mùa hè dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tình trạng thiếu điện, điện yếu xảy ra tại một số khu vực, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh những nỗ lực từ phía ngành Điện, rất cần sự hợp tác của người dân. Thời gian tới, Điện lực T.P Thái Nguyên sẽ phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền tới người dân các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhân dân thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm (cắt giảm điện trang trí, chiếu sáng công cộng; bật điều hoà nhiệt độ ở mức 26-27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt, không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn một lúc...), để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện, quá tải cục bộ của lưới điện. Đối với những khu vực buộc phải cắt điện để sửa chữa, xử lý các vấn đề liên quan, Điện lực T.P Thái Nguyên chủ động thông tin tới khách hàng biết trước để có phương án chủ động trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt.