Kinh tế Việt Nam thích ứng tốt trước đợt bùng phát COVID-19 thứ tư

09:28, 12/06/2021

Ngày 11-6, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã công bố báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 6-2021, trong đó đánh giá cao việc nền kinh tế đã thích ứng tốt trước đợt bùng phát COVID-19 mới.

Báo cáo ghi nhận đợt bùng phát thứ tư đã làm số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh nhất kể từ khi đại dịch xuất hiện ở Việt Nam hồi năm ngoái, buộc chính phủ phải thực hiện các biện pháp hạn chế di chuyển cứng rắn hơn, kể cả ở các trung tâm đô thị lớn - trong đó có cả ba thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - cùng với khu công nghiệp, trong đó có các trọng điểm Bắc Giang và Bắc Ninh.

Tuy nhiên, bất chấp khó khăn, hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng 5 cho thấy khả năng chống chịu cao với tốc độ tăng trưởng 1,6% (so với tháng 4), dù doanh số bán lẻ giảm 3,1% do tác động của giãn cách xã hội, các cửa hàng đóng cửa. Doanh số ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm 8,9% so với tháng 4. Giá cả trong nước tăng 0,3% so với tháng trước do giá hàng hóa toàn cầu tăng, trong khi tín dụng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn do hoạt động kinh tế suy yếu và lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ.

Đáng chú ý, WB nhận thấy vị thế kinh tế đối ngoại của Việt Nam suy giảm nhẹ trong tháng 5 do kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và cam kết vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm lần lượt 6,7% và 20% so với tháng 4.

Tuy nhiên, điểm tích cực là giá trị xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá trong 5 tháng đầu năm 2021 đã đạt mức cao nhất Việt Nam từng ghi nhận, lần lượt tăng 29,1% và 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của điều này là nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như sự phục hồi nhu cầu từ Liên minh châu Âu (EU), ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong bối cảnh đó, WB khuyến nghị, thời gian tới, Việt Nam cần đặc biệt quan tâm tới sự phát triển của sản xuất công nghiệp và bán lẻ, vì hai ngành này sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ tư.

WB cũng khuyến cáo xuất khẩu tiếp tục bị tác động do thu hẹp sản xuất ở một số khu công nghiệp; đồng thời, cho rằng nếu đợt bùng phát lần này không được chặn đứng nhanh chóng, chính phủ nên xem xét áp dụng chính sách tài khóa thích ứng hơn để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch, cũng như kích thích nhu cầu trong nước.