Tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn vay nước ngoài

16:43, 14/06/2021

Nhằm đánh giá tình hình và thống nhất giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 5 tháng đầu năm, sáng 14-6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà chủ trì Hội nghị. Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên (ảnh).

Tính đến hết tháng 5, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài của cả nước mới đạt gần 2% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao năm 2021 (cùng kỳ năm ngoái đạt trên 7%). Trong đó có tới 37/63 tỉnh, thành chưa giải ngân, gồm cả tỉnh Thái Nguyên; chỉ có 15/63 tỉnh đạt tỷ lệ giải ngân trên 3%. Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành và địa phương đã nêu nhiều nguyên nhân như: Dịch bệnh COVID-19 khiến việc đi lại của các chuyên gia và việc nhập khẩu máy móc, thiết bị gặp khó khăn, chậm trễ; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; chưa trả nợ gốc…

Tỉnh Thái Nguyên hiện có một số dự án sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài đã và đang triển khai như: Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc T.P Thái Nguyên; Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên; Dự án của Trung tâm Nước sinh hoạt; Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu trung tâm phía Nam T.P Thái Nguyên; Dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai… Việc giải ngân đối với các dự án này từ đầu năm đến nay gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Tiến cho biết: Tỉnh đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công, chuẩn bị hồ sơ thanh quyết toán theo quy định và yêu cầu các nhà thầu thiết bị giao hàng đúng thời hạn; đồng thời đề nghị các bộ, ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ để Thái Nguyên hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì có nhiều nguyên nhân chủ quan khiến tiến độ giải ngân nguồn vốn này bị chậm như: Những vướng mắc về mặt bằng phục vụ các dự án chậm được tháo gỡ; các chủ đầu tư chậm xử lý hồ sơ rút vốn và hoàn thiện chứng từ; có nơi đã có khối lượng thi công nhưng chưa đủ điều kiện thanh toán vì chưa hoàn thành thủ tục đầu tư; công tác đấu thầu chậm… Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nêu 3 nhóm giải pháp với các cơ quan chủ quản chủ đầu tư, cơ quan chuyên môn, tổng hợp và với các chủ đầu tư. Quan điểm là sẽ ưu tiên các dự án có thể giải ngân trong năm 2021; các địa phương có thể chủ đông điều chỉnh vốn giữa các dự án trong phạm vi thẩm quyền…