Thị trường xe ô tô: Chỗ sôi động, nơi vắng lặng

08:57, 25/06/2021

Trong khi nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị tác động mạnh và tụt giảm doanh số bán hàng, lợi nhuận do dịch COVID-19 thì hoạt động mua, bán xe ô tô (gồm cả xe ô tô mới, cũ) trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây vẫn có giao dịch với nhiều mức độ khác nhau...

Theo khảo sát của chúng tôi tại một số đại lý phân phối xe ô tô của các hãng lớn, như: Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Ford Mitsubishi… trên địa bàn tỉnh thì trong 6 tháng đầu năm số lượt liên hệ mua xe tăng từ 5-10%. Cụ thể, 6 tháng qua toàn tỉnh có 3.431 xe ô tô đăng ký mới, tăng 771 xe so với cùng kỳ năm trước. Một số hãng xe lớn, khách hàng phải đặt trước mới được giao xe theo ngày hẹn, mầu sơn. Vào những “ngày đẹp”, nhiều khách đặt xe ô tô và đề nghị đại lý giúp hỗ trợ đăng kiểm, đăng ký để lấy biển số luôn trong ngày.

Anh Hoàng Duy ở đại lý phân phối xe ô tô Mitsubishi trên đường Dương Tự Minh, phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) cho biết: Dịch COVID-19 chưa kết thúc nhưng vẫn có khách hàng đặt mua xe ô tô mới. Giá xe ô tô mới từ trên 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng/xe nên có nhiều khách hàng đặt mua vì vừa tầm tiền. Tương tự các hãng xe ô tô lớn khác có đại lý ở trong tỉnh cũng đều giảm giá sâu ở tất cả các phân khúc, từ xe cỡ nhỏ hạng A đến các mẫu xe bình dân hay hạng sang để cạnh tranh.

Cuộc chiến giảm giá càng khốc liệt khi bước sang nửa đầu tháng 5, nhiều hãng và nhà phân phối ô tô trên địa bàn tỉnh tiếp tục đưa ra thêm các chương trình ưu đãi mới hấp dẫn hơn. Trong đó, hầu hết các thương hiệu phổ thông với những dòng xe được yêu thích hiện nay của Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Ford, Mitsubishi,... đều tung các gói khuyến mãi từ 20 triệu đến 100 triệu đồng tại các đại lý.

Riêng các showroom kinh doanh ô tô cũ lại có sự khác biệt lớn về lượng giao dịch do phụ thuộc vào lượng khách quen và sự đa dạng sản phẩm. Đơn cử một số showroom trên địa bàn các phường: Phan Đình Phùng, Túc Duyên, Quang Trung (T.P Thái Nguyên)… liên tục đưa thông tin lên mạng dừng giao dịch vì xe đã có khách đặt cọc hoặc mua, bán xong. Ngược lại, các showroom tại các phường, xã xa khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên hoặc ở các địa phương khác trong tỉnh lại ít giao dịch.Giá ô tô mới giảm sâu để kích cầu nên giá xe cũ trên địa bàn tỉnh cũng giảm mạnh từ 20 triệu đồng - 80 triệu đồng/xe.

Ông Trịnh Văn Phương, chủ showroom Phong Phương trên đường Thống Nhất (T.P Thái Nguyên) cho biết: Thị trường mua bán, trao đổi xe ô tô đã qua sử dụng từ đầu năm đến nay khá ảm đạm, đặc biệt là trong 3 tháng gần đây. Nếu như thời điểm này năm trước, mỗi tháng salon của tôi bán được từ 20-30 chiếc xe ô tô thì mấy tháng nay việc mua bán gần như ngưng trệ. Trong khi đó việc mua xe đã qua sử dụng khá thuận lợi bởi nhiều người do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phải bán xe. Một số chủ showroom trên địa bàn tỉnh cho biết thêm sau dịch bệnh nhiều người đăng bán xe ô tô đã qua sử dụng với mức giảm giá hấp dẫn nên nhiều cửa hàng bán xe cũ nhập về chờ cơ hội lên giá.

Giá xe ô tô mới, xe ô tô đã qua sử dụng đều giảm sâu là cơ hội để người dân trong tỉnh nâng cấp phương tiện phục vụ sinh hoạt hoặc kinh doanh. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, ô tô là một loại “tiêu sản” vì ngoài số tiền lớn mua ban đầu còn có thêm nhiều loại chi phí gia tăng như: Tiền xăng, bảo dưỡng, khấu hao… nên trước khi quyết định mua ô tô, người dân nên cân đối nguồn tài chính để không quá ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.