Tích cực tháo gỡ vướng mắc để khởi công

07:20, 23/06/2021

Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018, nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn Thái Nguyên là điểm đến. Cũng từ Hội nghị này, Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên (do Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc làm chủ đầu tư) đã được phê duyệt chủ trương đầu tư tại thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ). Hiện, huyện Đồng Hỷ đang tích cực chỉ đạo phòng chuyên môn và địa phương phối hợp với chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc liên quan, phấn đấu đến tháng 8 tới sẽ khởi công Dự án quan trọng này.

Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên được quy hoạch trên diện tích 55,6ha, tổng vốn đầu tư trên 784 tỷ đồng từ doanh nghiệp, bao gồm các hạng mục chính như: Khu nhà điều hành, khu du lịch ẩm thực, khu du lịch sinh thái - văn hóa bản địa; khu dịch vụ tâm linh… Điểm nhấn của Dự án là bức tượng Phật Di Lặc cao 45m có chi phí xây dựng hơn 282 tỷ đồng. Dự án chia làm 3 giai đoạn sử dụng đất: Giai đoạn 1 là 20ha, giai đoạn 2 là 20ha và 15,6ha ở giai đoạn 3. Để thực hiện Dự án này, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền thị trấn Trại Cau tiến hành các bước theo quy định và hiện đã thỏa thuận đền bù giải phóng mặt bằng với 48 hộ dân, trên tổng diện tích đất 20ha

Theo kế hoạch, trong năm nay, nhà đầu tư sẽ xây dựng các hạng mục, như: Nhà điều hành, bãi đỗ xe, khu vực dịch vụ, ki ốt bán hàng, nhà ga xe điện, hồ điều hòa… Ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc cho biết: Theo cam kết với UBND tỉnh Thái Nguyên, trong quý II/2018, chúng tôi sẽ hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; từ năm 2019 đến 2030 thi công các hạng mục của Dự án. Tuy nhiên, do vướng mắc khi thỏa thuận đền bù giải phóng mặt bằng và việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên Dự án chưa được triển khai theo kế hoạch. Đúng ra, trong quý I/2020, chúng tôi đã thực hiện xong việc xây dựng nhà điều hành, cổng tam quan, đường giao thông… Hiện nay, Công ty đang phối hợp với phòng chuyên môn của huyện Đồng Hỷ thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng đang gặp nhiều khó khăn.

Trong quá trình triển khai, khu đất dự kiến thực hiện Dự án có hơn 18ha đất lúa, theo quy định phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Việc này mất nhiều thời gian nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án (hiện đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận). Ông Đỗ Khắc Thân cho biết thêm: Quy mô Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên khá lớn, trong vùng quy hoạch có 140 hộ dân trên bị ảnh hưởng. Nguồn gốc một số diện tích phức tạp với nhiều loại đất khác nhau nên việc thỏa thuận mức giá bồi thường của chúng tôi với người dân gặp nhiều khó khăn. Đến nay, đơn vị mới chi trả tiền đền bù cho 48/140 hộ với tổng diện tích 22ha. Chúng tôi mong muốn những hộ dân còn lại sớm đồng thuận, đưa ra mức giá bồi thượng hợp lý để doanh nghiệp triển khai Dự án đảm bảo kế hoạch đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức nhiều hội nghị nhằm tiếp thu ý kiến, kiến nghị của nhà đầu tư; tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến Dự án. Huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ chủ đầu tư trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các hộ dân.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đồng Hỷ cho biết: Chúng tôi đang phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện thực hiện thủ tục thu hồi đất, hỗ trợ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư. Đến thời điểm này, trong 22ha chủ đầu tư đã thỏa thuận, chi trả tiền đền bù cho bà con, huyện đã bàn giao được gần 9ha.

Theo kế hoạch, trong tháng 8 tới, chủ đầu tư Dự án sẽ khởi công một số hạng mục quan trọng. Dự án này hoàn thành không chỉ là điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương mà còn góp phần quan trọng vào việc kết nối với một số di tích danh thắng trên địa bàn tỉnh, như: Hồ Núi Cốc - chùa Hang - đình, đền, chùa Cầu Muối, đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.