Tiên Phong hoàn thiện các tiêu chí để lên phường

07:30, 23/06/2021

So với mặt bằng chung của 9 xã được T.X Phổ Yên lựa chọn xây dựng trở thành phường, xã Tiên Phong là địa phương khó khăn hơn cả. Để hoàn thành mục tiêu trở thành phường vào năm 2023, hiện nay, xã đang tập trung nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí còn đạt thấp về cơ sở hạ tầng cũng như nâng cao thu nhập của người dân.

Qua đánh giá hiện trạng và rà soát thực tế, ngoài 2 tiêu chí “cứng” về diện tích tự nhiên và quy mô dân số đã đạt, Tiên Phong còn các tiêu chí còn đạt thấp như: Hệ thống đường giao thông, tỷ lệ hộ nghèo và thu nhập của người dân. Theo đó, để hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, địa phương đã đề nghị UBND thị xã đầu tư tuyến đường trục xã với chiều dài 5,4km; nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ ngã ba Cao Vương đến ngã ba chùa Hương Ấp với chiều dài 2,5km.

Trước thực tế địa phương vẫn còn khoảng 10km đường trục xóm, ngõ xóm được làm từ trước năm 2015 đã xuống cấp, từ đầu năm đến nay, xã đã tập trung nâng cấp, cải tạo hơn 2km đường trục xóm tại xóm Hảo Sơn và Giã Trung với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, xã tiếp tục thực hiện nâng cấp khoảng 3km nội thôn Giã Thù và Cổ Pháp. Chủ trương này của xã cũng được người dân đồng tình, hướng ứng. Chị Nguyễn Thị Thúy, người dân xóm Giã Trung chia sẻ: Vừa qua, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ gần 100m tường rào và ủng hộ ngày công lao động để mở rộng tuyến đường trục xóm dài hơn 500m.

Cùng với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, hiện nay, xã Tiên Phong cũng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang tiểu thủ công nghiệp và thương mại nhằm tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp lên trên 80%, phấn đấu đến năm 2023, thu nhập bình quân đạt trên 60 triệu đồng/người/năm (hiện nay là 45 triệu đồng); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1%... Với lợi thế có Làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ Giã Trung, Làng nghề mây tre đan truyền thống Thù Lâm và Hảo Sơn, thời gian qua, xã Tiên Phong đã tập trung phát triển các nghề trên.

Từ đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho trên 400 lượt hộ dân các làng nghề vay vốn với tổng dư nợ trên 50 tỷ đồng; phối hợp với Hiệp hội Làng nghề tỉnh hỗ trợ 4 hộ dân ở Làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ Giã Trung mua sắm máy chế biến gỗ với kinh phí trên 200 triệu đồng. Đến nay, toàn xã có trên 600 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, 15 cơ sở xây dựng, trên 60 cơ sở vận tải kho bãi. Chỉ tính riêng năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên điạ bàn xã đạt gần 400 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 500 lao động địa phương.

Ông Ngô Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết: Xác định trở thành phường là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, do vậy, xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu chung. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các tuyến đường giao thông; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm văn hóa xã với diện tích hơn 3.000m2; nâng cấp trang thiết bị tại nhà văn hóa ở các thôn, xóm… Từ đó, phấn đầy trở thành phường vào năm 2023.