Tìm phương án tiêu thụ na trong mùa dịch

09:28, 17/06/2021

Chỉ khoảng hơn 1 tháng nữa, người dân các vùng na đặc sản trên địa bàn huyện Võ Nhai sẽ bước vào vụ thu hoạch. Với đặc tính chín nhanh, chín rộ, khó bảo quản, phương án tiêu thụ na đã được chính quyền huyện Võ Nhai quan tâm để hỗ trợ nông dân trong trường hợp dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài.

La Hiên là xã có diện tích, sản lượng na lớn nhất huyện Võ Nhai. Toàn xã có gần 246ha trồng na (trong đó có 70ha được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP) với sản lượng khoảng 3 nghìn tấn quả mỗi năm, chiếm gần 55% diện tích và hơn 65% sản lượng na toàn huyện. Sản phẩm na La Hiên thường được tiêu thụ tại các thị trường: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên…

Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch COVID-19 trong thời gian gần đây, nông dân La Hiên rất lo lắng cho đầu ra của sản phẩm khi chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa, na bắt đầu cho thu hoạch. Trong khi đó, cây na không chỉ có thời vụ thu hoạch ngắn mà sản phẩm có đặc tính chín nhanh, chín rộ, chỉ bảo quản được từ 1-3 ngày. Bà Chu Thị Quy, Tổ trưởng Tổ VietGAP xóm Hiên Minh (La Hiên) chia sẻ: Tổ chúng tôi có 16ha trồng na với sản lượng năm 2021 ước đạt trên 250 tấn. Chúng tôi hiện rất lo lắng bởi nếu dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài sẽ khiến cho tiêu thụ na ra các tỉnh ngoài gặp khó khăn.

Theo đánh giá của UBND xã La Hiên, gặp thời tiết thuận lợi, vụ na năm nay được mùa với sản lượng ước tính tăng khoảng 5% so với năm trước. Đây là tin vui nhưng đồng thời cũng là nỗi lo về đầu ra với người trồng na. Ông Tầm Văn Cử, Chủ tịch UBND xã La Hiên thông tin: Về phía địa phương, nếu tình hình dịch không quá nghiêm trọng, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các tiểu thương trong và ngoài tỉnh đến thu mua na và các nông sản khác; tổ chức các khu vực giao thương với lực lượng chức năng trực thường xuyên để kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ tiểu thương, nông dân mua bán an toàn. Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn, chúng tôi sẽ tham mưu với huyện để kết nối với các địa phương trong tỉnh, tìm nguồn tiêu thụ nội tỉnh.

Tương tự La Hiên, các xã có diện tích trồng na lớn trên địa bàn huyện Võ Nhai cũng đã quan tâm, tìm nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ na khi đến mùa thu hái. Ông Dương Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết: Chúng tôi đã lên phương án, phân công cán bộ hỗ trợ người dân tiêu thụ na trong mùa dịch. Song song với đó, chúng tôi cũng động viên bà con chăm sóc diện tích cây trồng để bảo đảm sản phẩm na có chất lượng cao nhất, thuận lợi cho tiêu thụ.

Toàn huyện Võ Nhai hiện có khoảng 450ha diện tích trồng na, trong đó, khoảng 100ha đã được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Vụ na năm nay, ước tính sản lượng của quả toàn huyện là khoảng 4,5 nghìn tấn. Trao đổi với chúng tôi, ông Nông Minh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Võ Nhai nói: Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người nông dân do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện đề nghị Sở Công thương hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm quả na đến các thị trường trong và ngoài tỉnh.

 Bên cạnh đó, huyện Võ Nhai cũng đề nghị các địa phương động viên bà con nông dân an tâm sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm và có kế hoạch cùng với huyện hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản hiệu quả. Huyện cũng đang đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn để cùng với tỉnh và cả nước đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.