Nhằm giảm thiểu hành vi vi phạm trong sử dụng điện, thời gian qua, Điện lực Phú Lương (Công ty Điện lực Thái Nguyên) thường xuyên kiểm tra, giám sát mua bán điện qua hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS), đồng thời theo dõi sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng có sự bất thường, những trạm biến áp có tỉ lệ tổn thất điện năng cao; khoanh vùng để điều tra, xử lý những trường hợp vi phạm.
Kết quả, từ đầu năm đến hết tháng 6-2021, Điện lực Phú Lương phát hiện 5 trường hợp trộm cắp điện (giảm 11 vụ so với năm 2020), xử lý truy thu 65.880kWh điện (tương đương 222,3 triệu đồng). Các hình thức vi phạm sử dụng điện phổ biến là: Tháo hoặc nới lỏng cầu áp, công tơ 1 pha hoặc 3 pha; câu móc điện trực tiếp từ cầu chia nội bộ hòm hoặc câu từ phần dây nguồn trên lưới; can thiệp thay đổi sơ đồ dây đấu nội bộ hòm công tơ 1 pha...
Thời gian tới, Điện lực Phú Lương sẽ tăng cường kiểm tra các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ bất thường, trạm biến áp có tỷ lệ tổn thất điện năng cao; tuyên truyền khách hàng về các quy định xử lý đối với các hành vi vi phạm trong sử dụng điện; chỉ đạo Đội kinh doanh dịch vụ, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện trong quá trình thực hiện công tác ghi chỉ số công tơ, kiểm tra sử dụng điện phải kiểm tra tình trạng niêm chì hộp công tơ, niêm chì tổ đấu dây công tơ; trường hợp nếu có sự thay đổi bất thường thì sẽ phối hợp điều tra để xử lý kịp thời...