Để Phú Tiến không bị “chững” lại

08:19, 06/08/2021

Theo lộ trình của huyện Định Hoá, xã Phú Tiến phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2023. Tuy nhiên, hiện tại, địa phương này mới chỉ hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM. Việc hoàn thành các tiêu chí còn lại trong hơn 2 năm tới đang là một bài toán khó đối với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Phú Tiến.

Nhà văn hoá xóm 10, xã Phú Tiến được xây dựng năm 2008 và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của hơn 50 hộ dân trong xóm. Tuy nhiên, cuối năm 2019, xóm 10 được sáp nhập với xóm 3, trở thành xóm Hợp Tiến nên diện tích nhà văn hoá hiện có không đủ đáp ứng cho người dân sau sáp nhập. 

Ông Lưu Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ xóm Hợp Tiến cho hay: Nhà văn hoá xóm không chỉ chật hẹp mà còn nhiều hạng mục đã xuống cấp, thiếu thốn các trang thiết bị. Trước thực trạng đó, người dân trong xóm đã bàn bạc và thống nhất với xây dựng nhà văn hóa mới với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, đến nay, xóm vẫn đang chờ nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước thì mới có thể triển khai thi công công trình.

Không chỉ ở xóm Hợp Tiến, nhà văn hoá của 5 xóm còn lại của xã Phú Tiến cũng đang trong tình trạng tương tự. Bà Ma Thị Kiên, Trưởng xóm Đồng Tiến chia sẻ: Đồng Tiến được sáp nhập từ xóm 1 và xóm 9. Sau sáp nhập, xóm có 134 hộ với 504 nhân khẩu, tuy nhiên, nhà văn hoá hiện tại chỉ đáp ứng đủ chỗ sinh hoạt cho một nửa số dân. Vì vậy, xóm gặp khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.

Ngoài nhà văn hoá của 6 xóm chưa đạt chuẩn NTM thì nhà văn hóa xã và sân thể thao phục vụ sinh hoạt cộng đồng của toàn xã Phú Tiến cũng chưa được đầu tư xây dựng. Cùng với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay, xã Phú Tiến vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (tiêu chí số 7); Thông tin và Truyền thông (tiêu chí số 8); Nhà ở dân cư (tiêu chí số 9); Hình thức tổ chức sản xuất (tiêu chí số 13); Môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí số 17); Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật (tiêu chí số 18). 

Trong đó các tiêu chí số 6, 7, 9, 17 đang được coi là những tiêu chí khó, bởi xã vẫn chưa xây dựng được chợ nông thôn, nghĩa trang, bãi rác tập trung, toàn xã vẫn còn 15 nhà dột nát... Theo tính toán, để hoàn thành các tiêu chí trên cần nguồn kinh phí khoảng 15 tỷ đồng, đây là con số khá lớn so một địa phương miền núi, còn nhiều khó khăn như Phú Tiến. 

Ông Ngô Tuấn Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Tiến cho biết: Trong giai đoạn 2016-2020, xã được thụ hưởng nguồn vốn từ Chương trình 135. Từ nguồn vốn này, địa phương đã lồng ghép với các nguồn lực khác để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021-2025, xã Phú Tiến đã ra khỏi danh sách xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì thế, nguồn lực để xây dựng NTM đang bài toán khó đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng về đích NTM trong năm 2023 của xã rất khó thực hiện.

Ðể Phú Tiến có thể khắc phục những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, huyện Định Hóa đã tiến hành kiểm tra, rà soát việc thực hiện các tiêu chí NTM ở địa phương để đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, sự đồng thuận của nhân dân cũng là yếu tố rất quan trọng. Do vậy, trong giai đoạn tiếp theo, cấp ủy, chính quyền xã Phú Tiến sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tích cực ủng hộ, chung tay cùng xây dựng NTM.