Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân lựa chọn hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Nhờ đó, đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân khi mua sắm.
Dạo quanh các siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, chúng tôi dễ dàng nhận thấy hàng hóa Việt được bày bán với số lượng khá nhiều. Tại siêu thị GO! Thái Nguyên, ngoài phần lớn hàng hóa do Việt Nam sản xuất được bày bán, siêu thị còn dành riêng một khu để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của các địa phương.
Ông Hà Văn Hùng, Giám đốc Siêu thị cho hay: Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đã chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, sản xuất hàng hóa với chất lượng, mẫu mã không thua kém với hàng nước ngoài, nên người dân ngày càng tin tưởng và lựa chọn hàng Việt. Thời điểm hiện tại, hàng nội địa tại siêu thị chúng tôi chiếm khoảng 95%.
Đang lựa chọn mua sắm ở siêu thị, bà Nguyễn Thị Liên, ở phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Tôi đã được nghe nhiều về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua báo chí, loa phát thanh, truyền hình... Tôi cũng ý thức rất rõ về lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc cũng như việc ủng hộ hàng Việt Nam. Hơn nữa, hàng nội do các doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện có chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập, giá cả lại phù hợp nên luôn là sự lựa chọn số 1 của gia đình tôi.
Theo kết quả thăm dò dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mới đây về sự hài lòng của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam cho thấy, với 3.000 phiếu thăm dò được phát ra tại 16 đảng bộ trực thuộc, 77,23% ý kiến hài lòng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt; 96,2% người được khảo sát quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa Việt; 60,4% thường xuyên có thói quen tiêu dùng hàng sản xuất trong nước...
Để người dân dần ưa chuộng hàng Việt, những năm qua Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, Ủy ban MTTQ các cấp tuyên truyền thông qua các trang thông tin điện tử, đăng bài, tin về CVĐ trong cuốn Bản tin Công tác Mặt trận được cấp phát đến các khu dân cư; tuyên truyền trên các nhóm Zalo, Facebook, phối hợp triển khai trong các buổi mít tinh, ra quân hưởng ứng của các địa phương, khu dân cư.
Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã phối hợp tuyên truyền 234 cuộc với trên 18.700 lượt người tham gia; Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức 27 hội nghị, với trên 1.000 hội viên tham gia; Hội Nông dân tổ chức trên 200 buổi tuyên truyền cho trên 14.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân… Các buổi tuyên truyền đều lồng ghép nội dung về CVĐ ““Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng. Nhằm đẩy mạnh CVĐ, hiện nay, Ban Chỉ đạo CVĐ cấp tỉnh đang tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và phối hợp tổ chức các hội chợ, triển lãm giới thiệu hàng Việt; hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước; chú trọng công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng hệ thống, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, gian hàng OCOP, tổ chức hội chợ sản phẩm OCOP...