Khơi dậy sức dân

08:12, 21/09/2021

Từ chỗ có xuất phát điểm thấp, xóm 4, xã Phúc Thuận (T.X Phổ Yên) đã vươn lên về mọi mặt và mới đây, xóm đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. “Bí quyết” để có kết quả này chính là nhờ xóm 4 đã khơi dậy được tinh thần tự giác, đoàn kết của người dân giúp nhau phát triển kinh tế cũng như thực hiện các công trình, phần việc tập thể.

Đến xóm 4 thời điểm này, chắc hẳn ai ai cũng sẽ có chung ấn tượng bởi diện mạo nông thôn nơi đây. Những vườn chè xanh mướt đang vào vụ cho năng suất và chất lượng tốt nhất trong năm. Các tuyến đường giao thông sạch đẹp, hai bên trồng hoa và các loại cây lấy bóng mát; có hệ thống điện thắp sáng vào buổi tối. Khuôn viên nhà văn hóa rộng gần 2.000m2 gồm sân bóng chuyền và bóng đá, bên trong nhà trang bị tivi màn hình lớn, nhiều đầu sách đa dạng phục vụ nhu cầu tham khảo và giải trí của người dân.

Trong lúc trò chuyện tại nhà văn hóa, chúng tôi thấy nhiều hội viên phụ nữ đến đóng góp tiền ủng hộ các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chị Nguyễn Thị Huyền, người dân xóm 4 chia sẻ: Hội LHPN xã phát động mỗi người ủng hộ từ 3-5kg gạo, tôi không có sẵn gạo nên quy đổi bằng tiền mặt. Mỗi người đều mong góp một chút sức để đồng bào vùng có dịch vượt qua thời điểm khó khăn. 

Ông Nguyễn Thái Hòa, Trưởng xóm 4 khoe: Mỗi khi triển khai các cuộc vận động hoặc cần huy động sức dân thực hiện các công trình, phần việc tập thể, chúng tôi chỉ cần thông báo trên hệ thống loa truyền thanh là bà con tự giác đến nộp theo lịch, không phải đến từng nhà hay thu thành nhiều lần.

Để tạo được sự nền nếp và tính tự giác như vậy, việc phát huy quy chế dân chủ cơ sở ở xóm 4 được thực hiện triệt để. Xóm xây dựng hương ước quy định rõ quy tắc xử sự trong cộng đồng dân cư. Những chủ trương, kế hoạch của cấp trên và của xóm thường xuyên được thông báo trên hệ thống loa truyền thanh hoặc niêm yết trên bảng tin tại nhà văn hóa. Với mọi công trình, phần việc dù quy mô lớn hay nhỏ, thiết kế ra sao, hình thức và mức đóng góp thế nào… đều dựa trên tổng hợp ý kiến của người dân mà đưa vào nghị quyết chỉ đạo của Chi bộ. Trong quá trình triển khai, gia đình và cá nhân hảo tâm nào ủng hộ thêm đều có thông báo công khai và ghi trang trọng ở bảng đặt tại công trình. Nhờ vậy, người có tấm lòng dù ít hay nhiều cũng cảm vui vì được ghi nhận.

Có thể lấy dẫn chứng rõ nhất việc khơi dậy sức dân ở xóm 4 qua việc thi công tuyến đường dài 370m vào đầu năm nay. Ông Bùi Đức Ái, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm kể: Đây là tuyến đường nhánh với 24 hộ dân thụ hưởng. Tập thể xóm họp và thống nhất chủ trương, làm đề xuất với cấp trên về phương án hỗ trợ xi măng. Nhóm hộ dân thống nhất về chiều dài, độ rộng và ước tính mức đóng góp. Ông Châu Văn Nghĩa, một hộ dân có uy tín được bầu làm trưởng nhóm, chịu trách nhiệm chung việc thi công; bà Lê Thị Lan được giao làm thủ quỹ. Trong quá trình thi công, các hộ cử thành viên góp công và phối hợp với đại diện xóm để giám sát chất lượng. Ngay sau khi hoàn thiện, xóm tổ chức nghiệm thu và công khai tài chính chi tiết để bà con được biết.

Với cách làm tương tự, ngoài hệ thống đường giao thông và nhà văn hóa khang trang, người dân xóm 4 đã đồng lòng cùng hoàn thiện hệ thông kênh mương, thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Quan trọng hơn, tinh thần đoàn đã giúp bà con nơi đây giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Xóm 4 hiện không còn hộ nghèo, chỉ 2/117 hộ thuộc diện cận nghèo; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thực hiện Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa của xóm luôn nằm trong nhóm dẫn đầu ở xã Phúc Thuận.