Võ Nhai dồn lực vượt khó

07:15, 21/09/2021

Là địa phương vùng cao có nhiều xã tiếp giáp với vùng có dịch COVID-19, thời gian gần đây, huyện Võ Nhai đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực để bảo đảm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, bà con nông dân huyện Võ Nhai đã cơ bản hoàn thành thắng lợi vụ thu hoạch, tiêu thụ na ngay trong thời gian cao điểm cả nước phòng, chống dịch COVID-19. Toàn bộ sản lượng hơn 4,5 nghìn tấn na đã được tiêu thụ hết với giá trung bình khoảng 20 nghìn đồng/kg và thị trường chính là trong tỉnh thay vì các tỉnh lân cận như các năm trước. Tính chung, người trồng na trong toàn huyện thu về gần 90 tỷ đồng.

Đây là thành quả từ những nỗ lực của chính quyền các cấp trên địa bàn và sự vào cuộc của các ngành chức năng nhằm hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm na Võ Nhai trong bối cảnh cả nước “căng mình” chống dịch COVID-19, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội khiến hoạt động tiêu thụ nông sản bị ảnh hưởng. 

Ông Tầm Văn Cử, Chủ tịch UBND xã La Hiên - địa phương chiếm tới 60% sản lượng na toàn huyện Võ Nhai chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng bởi đã có vụ thu hoạch thành công. Đặc biệt hơn là quả na đã tiếp cận được các siêu thị, trung tâm thương mại và các sàn thương mại điện tử của tỉnh, mở ra cho địa phương cách tiếp cận mới trong việc tìm đầu ra cho nông sản trong những vụ thu hoạch tiếp theo.

Vụ na năm nay, người dân huyện Võ Nhai đã thu hoạch và tiêu thụ được trên 4.500 tấn na ngay trong thời gian cao điểm cả nước phòng, chống dịch COVID-19.

Không riêng quả na, các loại nông sản khác trên địa bàn huyện cũng được chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ tiêu thụ thông qua giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” trên địa bàn. Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Sen, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện xác định và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Theo đó, bên cạnh triển khai đồng bộ các giải pháp đề ra từ đầu năm, huyện đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số; bảo đảm chuỗi cung ứng và nguồn lao động trong nước và địa phương; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các biện pháp tăng thu và giảm chi ngân sách. Địa phương cũng tăng cường tuyên truyền để người dân, người lao động hiểu và đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”…

Cùng với đó, huyện Võ Nhai ưu tiên tập trung nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, với tinh thần phát hiện sớm, cách ly nhanh, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch; thành lập và duy trì 2 chốt kiểm soát dịch cấp huyện nằm trên Quốc lộ 1B và Tỉnh lộ 265; 2 chốt cấp xã nằm trên địa bàn xã Bình Long và xã Liên Minh để kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị… thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải được ưu tiên hàng đầu; chỉ đạo tăng cường hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng để điều tra, truy vết các trường hợp trở về từ các vùng có dịch và yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định.

Với những nỗ lực đó, đến thời điểm này, huyện Võ Nhai vừa bảo đảm tốt công tác phòng dịch COVID-19 lại vừa thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Qua 8 tháng của năm 2021, toàn huyện đã thực hiện thu ngân sách trên 38 tỷ đồng, đạt 68,5% kế hoạch năm; gieo trồng xong các cây trồng vụ mùa đảm bảo trong khung thời vụ với 3.170ha lúa, trên 2.000ha ngô, gần 353ha rau các loại; trồng trên 655ha rừng, đạt 131% kế hoạch.

Huyện cũng đã bảo đảm tốt công tác phòng, chống lụt bão, kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn vật nuôi; tổ chức khai giảng, bảo đảm an toàn phòng dịch cho trẻ đến trường… Riêng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Võ Nhai đã chủ động rà soát, phát hiện và thực hiện cách ly tập trung đối với gần 1.500 người; cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với trên 9.300 người; tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 1 cho gần 2.900 người, tiêm đủ 2 mũi cho trên 2.100 người…

Bà Bùi Thị Sen cho biết thêm: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tập trung phòng, chống dịch hiệu quả, không phân tán nguồn lực; thực hiện hiệu quả kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên diện rộng; tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là chủ quan trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Để phát triển kinh tế - xã hội, huyện tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân phát hiện, phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh gây hại; đẩy nhanh tiêm phòng đợt II cho đàn gia súc, gia cầm; sắp xếp, ổn định đội ngũ giáo viên, nhân viên cho năm học 2021 - 2022…