Hỗ trợ sinh kế giúp phụ nữ thoát nghèo

09:12, 16/10/2021

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Dương Thành (Phú Bình) hiện có 20 chi hội với trên 1.150 hội viên. Thời gian qua, cùng với việc tổ chức tốt các phong trào thi đua, Hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, đã góp phần giúp các hộ hội viên cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững.

Chị Tạ Thị Nga, sinh năm 1988, xóm An Ninh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Một mình chị phải nuôi 3 con nhỏ, cuộc sống của mấy mẹ con chỉ phụ thuộc vào đôi ba sào ruộng nên trong nhà luôn thiếu chỗ này, hụt chỗ kia. Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Nga, vừa qua, Hội LHPN xã Dương Thành đã hỗ trợ gia đình chị một con bò sinh sản với trị giá 17 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN xã hỗ trợ 10 triệu đồng, còn lại do gia đình chị Nga đối ứng.

Nhận được tài sản lớn là con bò, chị Nga phấn khởi: Không chỉ được hỗ trợ mua bò, tôi còn được Hội LHPN xã hướng dẫn các kỹ thuật chăn nuôi. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò cho tốt để nó sinh sản. Mong rằng, hiệu quả từ chăn nuôi bò sẽ giúp cuộc sống của mẹ con tôi ổn định hơn.

Cùng với chị Nga, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm, Hội LHPN xã Dương Thành đã hỗ trợ 4 con bò sinh sản cho 4 gia đình hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Trong đó, hầu hết bò giống đã sinh bê con sau 1-2 năm chăn nuôi, giúp gia đình một số hội viên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ ở địa phương tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. 

Hiện nay, Hội đang quản lý 5 tổ vay vốn với tổng dư nợ trên 3,5 tỷ đồng cho 108 hộ vay (hộ nghèo và các đối tượng chính sách) của Ngân hàng Chính sách xã hội. Hoạt động của Quỹ Tình Thương có 5 cụm với tổng dư nợ là trên 2,3 tỷ đồng, 196 thành viên tham gia. Để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay, Hội thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình đầu tư phát triển sản xuất tại cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả.

Ngoài ra, hàng năm, Hội LHPN xã Dương Thành còn phối hợp với các đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế; phối hợp mở các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên; giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, ngày công lao động... 

Chị Vũ Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Dương Thành cho biết: Chúng tôi xác định “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội. Do đó, hàng năm, các chi hội thực hiện việc rà soát số hội viên thuộc diện nghèo, đặc biệt là hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Để thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ sinh kế, Hội đã xác định hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng hộ hội viên. Từ đó, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp với từng trường hợp.

Với nhiều hoạt động thiết thực, trung bình mỗi năm, Hội LHPN xã Dương Thành đã giúp từ 4-8 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững. Đến nay, trên địa bàn chỉ còn 16 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ trong tổng số 29 hộ nghèo của toàn xã. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục các hoạt động hỗ trợ, tạo sinh kế bền vững cho hội viên phụ nữ nghèo, phấn đấu đến hết năm 2025, trên địa bàn xã không còn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ.