Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu vẫn gặp khó

08:41, 08/10/2021

Trước những khó khăn chung của nền kinh tế cùng một số tác động từ chính sách, nguồn thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Chi cục Hải quan Thái Nguyên trong 9 tháng qua mới đạt xấp xỉ 1.500 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch năm, tương đương 76% cùng kỳ năm trước. Và theo dự báo, năm nay tiếp tục là năm mà nguồn thu từ hoạt động XNK không đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Theo ông Nguyễn Văn Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Nguyên, mặc dù chỉ tiêu giao thu ngân sách năm nay giảm so với năm 2020, nhưng so với kết quả thu thực đạt thì số giao thu năm 2021 vẫn cao hơn 305 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2020, Chi cục được giao tổng thu ngân sách từ hoạt động XNK là 3.200 tỷ đồng, kết quả thu đạt 2.415 tỷ đồng, bằng 76% kế hoạch được giao.

Còn năm nay, chỉ tiêu Cục Hải quan Bắc Ninh giao cho Chi cục là 2.720 tỷ đồng; tỉnh Thái Nguyên giao thu 3.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm và suy giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm gián đoạn, đình trệ các chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển thương mại hàng hóa… thì hoạt động XNK cũng không nằm ngoài tác động nêu trên. Do đó, nhiệm vụ thu ngân sách của Chi cục Hải quan Thái Nguyên càng trở nên khó khăn. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 310 doanh nghiệp (DN) có hoạt động XNK (giảm 25 DN so với năm 2020). Tuy nhiên, chỉ có 103 DN thường xuyên thực hiện thủ tục XNK tại Chi cục Hải quan Thái Nguyên. Trong số này có 26 DN chế xuất (đối tượng không chịu thuế XNK và thuế giá trị gia tăng); 35 DN có số thuế nộp từ 5 tỷ đồng/năm trở lên, chỉ có 26 DN nộp trên 10 tỷ đồng; còn lại là các DN nhỏ nên số thuế nộp không đáng kể.

Công chức Chi cục Hải quan Thái Nguyên kiểm tra thực tế hàng hóa xuất khẩu nhóm mặt hàng linh kiện điện tử.

Ở một góc độ khác, tuy số thu ngân sách từ hoạt động XNK không đạt tiến độ bình quân chung trong năm nay và dự báo khó hoàn thành kế hoạch được giao, song cơ bản các nguồn thu vẫn bảo đảm như năm 2020, chỉ trừ nguồn thu từ xuất khẩu sản phẩm công nghiệp từ khoáng sản (qua 9 tháng của năm nay, nguồn thu này thấp hơn 460 tỷ đồng so với năm 2020). Cùng với đó, số thu từ các doanh nghiệp FDI cũng giảm 56 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Một tín hiệu đáng mừng là bên cạnh những khó khăn thì hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh cũng có những điểm sáng, trong đó đáng chú ý là mặt hàng dệt may của một số DN như Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty CP Đầu tư và Phát triển TDT… Bởi thế, nguồn thu ngân sách từ lĩnh vực này trong 9 tháng qua đã đạt 830 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 670 tỷ đồng.

Có thể thấy, trước tác động của dịch COVID-19, nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN luôn thường trực, khiến nguồn thu từ hoạt động này vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro và khó khăn. Trước thực trạng đó, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN, từ đó giúp số thu ngân sách đạt được ở mức cao nhất, trong những tháng cuối năm, Chi cục Hải quan Thái Nguyên tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các DN, đồng thời vẫn bảo đảm các yếu tố chống thất thu ngân sách.

Nhằm tạo điều kiện cho các DN, Chi cục đã thực hiện trực 24/7 để kịp thời giải quyết các thủ tục. Cùng với đó, đơn vị đã thành lập Tổ hỗ trợ xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan để giải quyết vướng mắc cho DN. Đối với các thủ tục trước đây theo quy định, DN buộc phải nộp hồ sơ giấy thì đến nay, DN có thể gửi bản scan trên hệ thống để được giải quyết, trong vòng 30 ngày sau mới phải nộp bản giấy. Chi cục cũng đang tiến hành rà soát, đánh giá đối với các DN trên địa bàn tỉnh để thu hút thêm DN mở tờ khai làm thủ tục XNK tại Thái Nguyên, đặc biệt là các DN có dự án sẽ đi vào hoạt động trong năm 2021…