Việt Nam coi phòng chống thiên tai là nhiệm vụ hàng đầu

14:40, 13/10/2021

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai (PCTT) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (RRTT) và ngày ASEAN quản lý thiên tai diễn ra sáng 13-10.

Tham dự có đại diện Đại sứ quán các nước, các tổ chức thuộc Liên hợp quốc tại Việt Nam; tổ chức quốc tế và các bộ, ngành Trung ương. Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến với lãnh đạo Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc về giảm nhẹ RRTT, lãnh đạo Ban Thư ký ASEAN và đại diện lãnh đạo UBND, ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn 63 tỉnh, thành.

Theo báo cáo, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu với nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn. Suốt hơn 30 năm qua, mỗi năm, trung bình thiên tai làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng chỉ rõ công tác PCTT vẫn còn nhiều hạn chế, vì vậy cam kết của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT về giảm thiểu RRTT là tiếp tục tập trung nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo thiên tai; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo ứng phó với thiên tai từ cấp Trung ương đến cơ sở; từng bước hiện đại hóa lực lượng PCTT… 

Với chủ đề Ngày quốc tế giảm nhẹ RRTT 13/10/2021: “Hợp tác để cùng nhau vượt qua thách thức kép”, Việt Nam sẽ đoàn kết, hưởng ứng cùng các quốc gia, các cơ quan Liên hợp quốc và ASEAN, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ RRTT, nâng cao năng lực, ứng phó có hiệu quả hơn nữa với thiên tai, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, đời sống của nhân dân, của xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Cũng nhân dịp này Quỹ Phòng, chống thiên tại Trung ương (được thành lập theo Nghị định số 78/2001/NĐ-CP) chính thức ra mắt.

Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (RRTT) được bắt đầu vào năm 1989, do Đại Hội đồng Liên hợp quốc khởi xướng và lựa chọn ngày 13-10 hàng năm để thúc đẩy văn hóa toàn cầu nhận thức về giảm thiểu RRTT. ASEAN cũng lấy ngày này là Ngày Quản lý thiên tai ASEAN để kỷ niệm cách thức mà người dân và cộng đồng trên toàn thế giới giảm RRTT và nâng cao nhận thức về những rủi ro mà họ phải đối mặt trong quá trình phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.