Hài hòa lợi ích tập thể và cá nhân

13:06, 20/11/2021

Nhờ hoạt động hiệu quả, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn (ở xã Sơn Cẩm, T.P Thái Nguyên) đã thu hút được 1.024 thành viên tham gia. Đây là một trong số ít các HTX trên địa bàn tỉnh có đông thành viên và đảm bảo hỗ trợ tốt cho các thành viên phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn cho biết: HTX được thành lập từ năm 1976. Hiện nay, chúng tôi hoạt động theo 5 đội, các đội trưởng là trưởng xóm kiêm nhiệm có nhiệm vụ tiếp nhận và triển khai dịch vụ đến các thành viên. HTX có tổ chức công đoàn, ký hợp đồng công việc có trả lương với 14 người, trả lương và đóng bảo hiểm xã hội cho 8 người.

Sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, HTX Dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn hoạt động ngày càng ổn định, chủ yếu cung cấp các dịch vụ: Thủy lợi, vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ; tiếp nhận dự án hỗ trợ, chuyển giao khoa học - kỹ thuật đến các thành viên.

Với dịch vụ thủy lợi, HTX đang vận hành, quản lý 5 trạm bơm, 8 máy bơm và 9,8km kênh mương thuỷ lợi, đảm bảo cung cấp nước tưới cho 90ha lúa, 150ha chè và cây màu vụ đông của các thành viên. Tùy vào chi phí vận hành hàng năm mà mức thu phí thủy lợi sẽ được HTX điều chỉnh, trung bình trong 5 năm qua là 80.000 đồng/sào/năm.

Đối với loại hình cung ứng vật tư nông nghiệp, HTX sẽ bán hoặc cho vay trả chậm (thời hạn 6 tháng), đảm bảo cung ứng đủ vật tư chất lượng, giá bán phù hợp, tạo điều kiện cho các hộ ổn định sản xuất. Trung bình mỗi năm, HTX cung ứng cho bà con thành viên 220 tấn phân bón các loại, chiếm 70% nhu cầu sử dụng của người dân trong khu vực…

Chị Nguyễn Thị Thảo, ở xóm Quang Trung, xã Sơn Cẩm, là thành viên HTX chia sẻ: Tham gia vào HTX, tôi không chỉ được mua vật tư nông nghiệp chất lượng, giá thấp hơn thị trường mà còn được tham gia các lớp tập huấn kiến thức trồng trọt, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây chè, lúa. Nhờ đó, 6 sào chè, 7 sào lúa của gia đình tôi phát triển tốt. Mỗi năm, gia đình tôi thu lãi 50-60 triệu đồng từ cây chè.

Mỗi năm, HTX Dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn cung ứng 220 tấn phân bón trả chậm cho các thành viên.

Còn với dịch vụ tín dụng nội bộ, bằng cách huy động tiền nhàn rỗi của các thành viên với mức lãi suất tiền gửi hợp lý, việc gửi - rút linh hoạt không mất lãi suất theo kỳ hạn, thủ tục gửi và cho vay nhanh gọn, HTX không chỉ huy động được nguồn vốn lớn trong nhân dân mà còn giúp nhiều hộ khó khăn có vốn phát triển kinh tế. Hiện nay, tổng số dư tiền gửi của thành viên là trên 25 tỷ đồng, cho gần 100 hộ vay với số tiền gần 10 tỷ đồng…

Là một trong những hộ dân được vay vốn từ dịch vụ tín dụng nội bộ của HTX, bà Dương Thị Tư, ở xóm Quang Trung cho hay: Năm 2005, gia đình tôi vay 20 triệu đồng của HTX để đầu tư chăn nuôi. Từ năm 2007 đến nay, nhà tôi chuyển sang kinh doanh dịch vụ thi công san lấp mặt bằng, trong đó, có lần tôi vay của HTX hàng trăm triệu đồng để đầu tư mua máy móc, xe ô tô tải. Sau khi hết kỳ hạn vay 10 tháng, trả nợ xong tôi lại được vay tiếp mà không cần thủ tục quá phức tạp…

Thông qua việc duy trì tốt các dịch vụ, đáp ứng đúng nhu cầu của các thành viên đã góp phần tăng doanh thu cho HTX , đồng thời cũng mang lại lợi ích trực tiếp cho các thành viên. Minh chứng là doanh thu của HTX tăng từ 3,6 tỷ đồng (năm 2019) lên 3,7 tỷ đồng (năm 2020); thu lãi năm 2020 đạt 174 triệu đồng (tăng 85 triệu đồng so với năm 2015)… Những năm qua, HTX đã trích quỹ đầu tư tu sửa kênh mương, trạm bơm; trích trên 1 tỷ đồng xây dựng văn phòng làm việc, hội trường và sân phơi với tổng diện tích trên 800m2.

Ông Nguyễn Sỹ Bình, Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm đánh giá: Thời gian qua, HTX Dịch vụ sản xuất nông - lâm nghiệp Liên Sơn đã triển khai nhiều dịch vụ hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đặc biệt, HTX vừa được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.