Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa, ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Do vậy, việc các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), nhất là HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ số trong phương thức bán hàng, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá là hướng đi hiệu quả nhằm đa dạng cách thức quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.
HTX miến Việt Cường, ở xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) là một trong những HTX sớm sử dụng sàn TMĐT để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Theo anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX: Với 4 sản phẩm chủ lực gồm: Miến dong, miến tỏi đen, miến sắn dây, miến khoai lang, những năm trước đây, HTX sản xuất và cung ứng ra thị trường khoảng 400 tấn miến/năm. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX. Tuy nhiên, nhờ thích ứng nhanh, áp dụng việc bán hàng online và tận dụng các kênh, sàn TMĐT nên sản lượng tiêu thụ của HTX dần lấy lại đà ổn định và thậm chí còn đạt cao hơn so với khoảng thời gian trước, tăng thêm 80-100 tấn trong 2 năm gần đây.
Tương tự, với HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên), cùng với kênh bán hàng truyền thống, HTX cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, giao dịch hàng hóa trên các sàn TMĐT. Qua đó, các sản phẩm chè thượng hạng của HTX được nhiều người tiêu dùng trong nước biết tới, góp phần đưa hoạt động kinh doanh của đơn vị ngày càng hiệu quả hơn.
Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt cho hay: Thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng hơn nữa về hình ảnh, mẫu mã, bao bì để tạo hiệu ứng bắt mắt cho sản phẩm, thu hút khách hàng. HTX đặt mục tiêu không chỉ đưa sản phẩm chè lên nhiều sàn TMĐT trong nước mà còn tiếp cận các kênh phân phối quốc tế để mở rộng thị trường.
Cùng với sự chủ động của các THT, HTX, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp, chương trình nhằm hỗ trợ các đơn vị đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Trong tháng 10 vừa qua, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Thái Nguyên và Bưu điện tỉnh tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các THT, HTX đăng tải thông tin về sản phẩm lên các sàn giao dịch TMĐT như voso.vn, sàn Postmart.vn và lmhtxvnmart.com.vn … Đến nay, đã có gần 100 THT, HTX đưa thành công sản phẩm lên các sàn TMĐT nói trên và tham gia tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả.
Theo ông Phạm Việt Cường, phụ trách TMĐT của Chi nhánh bưu chính Viettel Thái Nguyên: Sàn TMĐT là hình thức kinh doanh tiên tiến trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giúp sản phẩm của địa phương có thể tiếp cận thị trường và người tiêu dùng trong cả nước. Đồng thời cũng giúp khắc phục hạn chế về khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông và nguồn lực doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại. Trước xu thế công nghệ ngày càng phát triển, các THT, HTX, các công ty, doanh nghiệp thành viên HTX cần chủ động trau dồi kiến thức về TMĐT nhằm tối ưu chi phí và khẳng định được giá trị sản phẩm trên thị trường.
Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các sàn TMĐT đã và đang là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Chính vì thế, việc hỗ trợ các THT, HTX được tiếp cận môi trường số hóa là rất cần thiết.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh: Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các THT, HTX đổi mới tư duy kinh doanh, đẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, xây dựng mã truy suất nguồn gốc, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nhất là các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Đồng thời, đơn vị sẽ tăng cường tập huấn, đào tạo cho các HTX, THT và các thành viên kỹ năng bán hàng, tổ chức chương trình mua bán trực tuyến để giúp các HTX, THT ngày càng tiến gần hơn với công nghệ số, góp phần hình thành cơ sở dữ liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất trong bối cảnh mới.